อยู่ดีๆ ก็หาย Africrypt บริษัทลงทุนบิตคอยน์ในแอฟริกาใต้ หอบเงินหนีกว่า 63,000 BTC หลังประกาศว่าโดนแฮก

by mheevariety
24 June 2021 - 04:10

Africrypt บริษัทลงทุนในบิตคอยน์ของแอฟริกาใต้ที่ดูแลโดยสองพี่น้อง ซีอีโอ Raees Cajee และ ซีโอโอ Ameer หอบเงินหนีหายเงียบ หลังเมื่อสองเดือนก่อนบริษัทประกาศว่าถูกแฮก แต่กลับแนะนำนักลงทุนว่าไม่ต้องแจ้งตำรวจ เนื่องจากจะทำให้กระบวนการกู้เหรียญทำได้ลำบากกว่าเดิม

หลังจากประกาศว่าถูกแฮก บริษัทมีการสื่อสารกับนักลงทุนครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 13 เมษายน ระบุแค่ว่ายังไม่ทราบว่าข้อมูลที่หลุดออกไปมีอะไรบ้าง และจะคอยอัพเดตนักลงทุนเป็นระยะๆ หลังจากนั้นทีมงานของบริษัทเองก็ไม่สามารถเข้าใช้ระบบหลังบ้านของบริษัทได้ รวมถึงเว็บไซต์บริษัทก็ปิดตัวลงไป

เหล่านักลงทุนกว่า 20 คน ได้ว่าจ้างบริษัทกฎหมายมาติดตามกรณีนี้ และจากการติดตามเส้นทางการโอนเงินจากวอลเล็ตของบริษัททางบล็อกเชน พบว่าเงินถูกโอนให้บริการ Cryptocurrency tumbler หรือบริการนำเงินคริปโตที่มีปัญหา มาผสมกับเงินคริปโตรายการอื่น ทำให้ติดตามได้ยากขึ้น

ส่วนหน่วยงานรัฐของแอฟริกาใต้อย่าง Financial Sector Conduct Authority ก็เตรียมเข้ามาสืบสวนเรื่องนี้ แต่เพราะเงินคริปโตเป็นเรื่องใหม่มาก จึงยังไม่แน่ชัดว่าหน่วยงานมีอำนาจเหนือกรณีนี้มากน้อยแค่ไหน

มูลค่าความเสียหายครั้งนี้ คิดเป็นเหรียญบิตคอยน์ จำนวน 63,000 BTC ราคาปัจจุบัน คูณตามราคาปัจจุบัน ของวันที่ 24 มิถุนายน 2021 หนึ่งเหรียญ BTC มีค่าประมาณ 32,600 ดอลลาร์ เท่ากับมูลค่าความเสียหายรวมจะอยู่ที่ราว 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ที่มา - The Register, Bloomberg

Blognone Jobs Premium