[Windows 11] Microsoft ออกอัพเดต PC Health Check บอกผู้ใช้ว่าสแกนไม่ผ่านเพราะอะไร

by BlackMiracle
26 June 2021 - 02:38

ประเด็นที่สร้างความสับสนไม่น้อยในเรื่องการอัพเกรดเป็น Windows 11 คือสเปกฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำที่ดูจะค่อนข้างจุกจิก ทั้งรุ่นของซีพียูที่ Microsoft แนะนำและเรื่อง TPM (Trusted Platform Module) ที่คลุมเครือว่าเวอร์ชันไหนใช้ได้บ้าง (อ่านข่าวประกอบ) โดย Microsoft เองก็ได้ปล่อยโปรแกรม PC Health Check ออกมาให้นำไปสแกนว่าคอมพิวเตอร์ของตนจะรัน Windows 11 ได้หรือไม่ แต่ก็ยังสร้างความสับสนอีกว่าผลสแกนออกมาไม่ผ่านทั้งที่ผู้ใช้คิดว่าเครื่องตนน่าจะรันได้

ฝั่ง Microsoft เองก็ทราบเรื่องนี้ โดย Steve Dispensa ผู้บริหารฝั่ง Windows ก็ได้ทวีตว่าทีมงานจะปล่อยอัพเดตโปรแกรม PC Health Check เรื่อยๆ ในช่วงเวลา 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า และขณะนี้อัพเดตแรกก็ออกมาแล้ว ขยับเลขเวอร์ชันเป็น 2.3 ซึ่งจะบอกผู้ใช้ว่าเหตุผลที่ตรวจสอบสเปกเครื่องแล้วไม่ผ่านคืออะไร

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงอัพเดตแรก และคงยังมี false positive อยู่บ้าง หากทดลองกันแล้วยังมีความไม่ชัดเจนหรือยังไม่ผ่านแต่เราคิดว่าน่าจะผ่านก็คงต้องรออัพเดตต่อๆ ไปและทดสอบอีกครั้ง

สำหรับคนที่ใช้ PC Health Check เวอร์ชันแรก เพียงกดเข้าโปรแกรมก็จะดาวน์โหลดอัพเดตมาติดตั้งโดยอัตโนมัติ ส่วนผู้ที่ยังไม่เคยทดสอบก็สามารถดาวน์โหลดได้ที่นี่

ที่มา - Windows Central

Blognone Jobs Premium