ซีอีโอไมโครซอฟท์บอก Windows ยุคใหม่ไม่ใช่แค่ OS แต่เป็นแพลตฟอร์มเพื่อนักพัฒนา

by sunnywalker
28 June 2021 - 06:21

หนึ่งในประเด็นสำคัญของตัว Windows 11 ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่คือ ร้านค้าแอปหรือ Microsoft Store ที่ไม่หักส่วนแบ่งรายได้จากนักพัฒนาเลย หากทำระบบจ่ายเงินของตัวเอง และยังใช้แนวคิด "สโตร์ซ้อนสโตร์" ที่ไม่ว่าจะค้นหาแอปใดบน Microsoft Store ก็จะเจอช่องทางดาวน์โหลดแม้แอปนั้นไม่ได้วางขายบน Microsoft Store ก็ตาม นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ยังพัฒนาฟีเจอร์ให้ทิปโดยตรงสำหรับนักพัฒนาใน Windows 11 ด้วย

ในช่วงท้ายของพรีเซนเทชั่น Satya Nadella ซีอีโอไมโครซอฟท์พูดถึงตัว Windows 11 ว่าจะกลายเป็นแพลตฟอร์มของครีเอเตอร์ และมีการวิจารณ์แอปเปิลเป็นนัย แต่ไม่ได้พูดตรงๆ

เขาบอกว่า Windows ยืนหยัดเพื่ออำนาจของครีเอเตอร์และผู้บริโภค การสร้างบริการใหม่ นักพัฒนาจำเป็นต้องมีทางเลือก และไมโครซอฟท์ต้องการขจัดอุปสรรคที่มีอยู่และให้ทางเลือกและการเชื่อมต่อ ระบบปฏิบัติการและอุปกรณ์ควรปรับเปลี่ยนตามความต้องการของเรา ไม่ใช่ในทางตรงกันข้าม

เขายังบอกด้วยว่า ไมโครซอฟท์จะส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ผู้คนสามารถเข้าถึงแอป ไฟล์ เกม ภาพยนตร์ รายการเนื้อหา และชุมชนที่มีความสำคัญต่อพวกเขาได้อย่างลื่นไหล โดยมอบอำนาจให้คุณผลิตและสร้างแรงบันดาลใจให้นักพัฒนาในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่

เรื่องนโยบายร้านค้าแอปซึ่งเป็นสิ่งที่แอปเปิลเจอการต่อต้านจากนักพัฒนาภายนอกมาตลอด โดยเฉพาะ Epic Games กำลังอยู่ระหว่างถูกฟ้องร้องฐานผูกขาด และเป็นโอกาสให้ไมโครซอฟท์ดึงความสนใจจากนักพัฒนามาบนแพลตฟอร์มได้ ซึ่งไมโครซอฟท์เองมีรายได้หลักมาจากบริการอื่นๆ อย่าง Microsoft 365, Azure และบริการเพื่อ enterprise อยู่แล้ว

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium