กูเกิลลบแผนที่สำหรับเตรียมแจ้งความมาตรา 112 ระบุผิดนโยบายบริษัท

by sunnywalker
29 June 2021 - 08:54

จากประเด็นในโซเชียล ที่มีการเผยแพร่แผนที่ 112 แสดงข้อมูลบุคคลกว่าร้อยที่จะถูกแจ้งความตามกฎหมายมาตรา 112 เผยทั้งข้อมูลชื่อ พิกัด ซึ่งเป็นการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลอย่างรุนแรง ล่าสุด กูเกิลออกมาเผยว่าได้ลบหน้าเว็บดังกล่าวแล้ว โดยบริษัทมีนโยบายชัดเจนว่าข้อมูลประเภทใดยอมรับได้บนบริการ My Maps และบริการที่ขัดนโยบายจะถูกลบออก

จากการตรวจสอบของ Reuters พบว่าตัวแผนที่มีชื่อและที่อยู่ของคนเกือบ 500 คน ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษา พร้อมด้วยรูปถ่ายในชุดนักศึกษา และมีผู้เข้าชมมากกว่า 350,000 ครั้ง

ผู้ที่อ้างว่าเป็นคนจัดทำแผนที่คือ ผู้กองปูเค็ม หรือ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล เขาบอกว่าตัวเองและอาสาสมัครราว 80 คนช่วยทำแผนที่ เมื่อเห็นใครโพสต์วิจารณ์บนโซเชียลมีเดีย ก็นำข้อมูลมาใส่ไว้ในแผนที่

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานสรุปสถานการณ์ว่า แผนที่ดังกล่าว มาจากการที่กลุ่ม ศชอ. หรือ ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ใช้เฟซบุ๊กอวตารส่งข้อความและไฟล์ข้อมูลส่วนตัวข่มขู่ดำเนินคดี ม.112 ต่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก ไม่น้อยกว่า 62 ราย และยังมีการเผยแพร่ข้อมูลบุคคลผ่านการทำแผนที่ใน Google Maps กว่า 466 ราย

ที่มา - Reuters, มติชน

Blognone Jobs Premium