สิงคโปร์ชี้วัคซีน Sinovac ไม่มีข้อมูลการป้องกันเชื้อสาย Delta, คนฉีดไม่ได้สิทธิ์เข้างานรวมตัวโดยไม่ต้องตรวจ COVID-19

by lew
30 June 2021 - 05:09

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ประกาศว่าผู้ที่เลือกฉีดวัคซีน Sinovac จะไม่ได้สิทธิ์เข้าร่วมงานต่างๆ โดยไม่ต้องตรวจ COVID-19 ล่วงหน้า หรือ pre-event testing (PET) เหมือนกับผู้ที่รับวัคซีน Pfizer หรือ Moderna และหลังจากนี้คลีนิกที่รับฉีดวัคซีน Sinovac จะต้องแจ้งผู้รับวัคซีนว่าสิทธิ์ต่างๆ จะไม่เท่ากับผู้รับวัคซีนตามโครงการหลักของรัฐบาล

สิงคโปร์อนุญาตให้มีการจัดงานรวมตัวไม่เกิน 250 คน ได้แก่ งานแสดงสินค้า, คอนเสิร์ต, การรวมตัวทางศาสนา, โรงภาพยนตร์, และการแข่งขันกีฬา หากงานมีผู้เข้าร่วมเกิน 50 คนจะต้องตรวจผู้ร่วมงานก่อนเข้างานทุกคน โดยกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์สนับสนุนให้ตรวจแบบ rapid test เนื่องจากได้ผลภายใน 30 นาที และหลังจากได้ผลตรวจแล้วจะเข้าร่วมงานรวมตัวได้ 24 ชั่วโมง หากมีงานนานกว่านั้นจะต้องกลับไปตรวจซ้ำ เงื่อนไขเช่นนี้ทำให้ผู้เข้าร่วมงานค่อนข้างยุ่งยาก แต่ผู้ป่วย COVID-19 ที่หายแล้วจะได้รับยกเว้น PET เป็นเวลา 270 วัน และผู้ได้รับวัคซีน Pfizer หรือ Moderna ครบสองเข็มแล้วสองสัปดาห์ก็ได้รับยกเว้นเช่นกัน

เหตุผลของการจำกัดสิทธิ์เช่นนี้เรื่องจากตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าวัคซีน Sinovac สามารถป้องกัน COVID-19 ในเชื้อสายพันธุ์เดลต้าได้มากน้อยเพียงใด

สิงคโปร์อนุญาตให้ใช้งาน Sinovac ได้หลัง WHO รับรองให้ใช้งานแบบฉุกเฉิน แต่ไม่รวมเอาเข้าโครงการวัคซีนแห่งชาติ ทำให้ผู้ที่ต้องการฉีดต้องจ่ายค่าฉีดเอง

ที่มา - Strait Times

ภาพโดย qimono

Blognone Jobs Premium