Neeva เว็บค้นหาแนวคิดใหม่โดยอดีตพนักงานกูเกิล จ่ายรายเดือนแลกกับไม่มีโฆษณา

by mk
30 June 2021 - 12:59

Neeva สตาร์ตอัพใหม่ของอดีตผู้บริหารกูเกิล 4 คน เปิดตัว search engine แนวใหม่ที่ไม่หารายได้จากโฆษณา แต่คิดเงินค่าสมาชิกจากผู้ใช้ 4.95 ดอลลาร์ต่อเดือน แลกกับ search engine ที่ไร้โฆษณา และรักษาความเป็นส่วนตัวอย่างเต็มที่

Neeva บอกว่า search engine ในปัจจุบันเต็มไปด้วยโฆษณา เพราะเอาใจนักโฆษณามากกว่าผู้ใช้ ผลการค้นหาที่เป็น organic ลดพื้นที่ลงไปเรื่อยๆ บริษัทจึงกลับวิธีคิดใหม่ แก้ปัญหาเรื่องการหารายได้โดยให้ผู้ใช้จ่ายค่าสมาชิกแทน เพื่อสร้าง search engine ที่คิดเพื่อผู้ใช้จริงๆ

ฟีเจอร์อื่นของ Neeva คือการปรับแต่งที่เยอะกว่า search รายอื่นๆ เช่น การค้นหาข่าวผ่าน Google News เราเลือกแหล่งข่าวเองได้ลำบาก แต่ Neeva เปิดให้ผู้ใช้ปรับแต่งแหล่งข่าวที่ต้องการได้เอง, สามารถเชื่อมบัญชี Neeva กับบริการอีเมล ปฏิทิน แชท ไฟล์ต่างๆ เพื่อใช้ Neeva ค้นหาข้อมูลส่วนตัวที่เก็บอยู่ในบริการเหล่านี้ได้ด้วย

ลูกค้าที่จ่ายเงินรายเดือนให้ Neeva ยังจะได้ส่วนขยายสำหรับเบราว์เซอร์ ที่ช่วยบล็อคการตามรอยของเว็บไซต์ต่างๆ และ Neeva ยังสัญญาว่าจะกันรายได้ 20% ให้กับเจ้าของคอนเทนต์บนเว็บที่ Neeva นำมาใช้ตอบคำถามผู้ใช้โดยตรงด้วย ซึ่งตอนนี้ Neeva ก็เซ็นสัญญากับ Medium และ Quora เรียบร้อยแล้ว

การที่ Neeva สร้างโดยอดีตผู้บริหารกูเกิล (ที่บางคนอยู่ในทีม search โดยตรง) บริษัทจึงพยายามการันตีว่ารู้จักเรื่อง search ดี และทำผลิตภัณฑ์ออกมาได้ดีไม่แพ้กูเกิล ต้องรอดูกันว่าผลการค้นหาจะใช้งานได้ดีจริงๆ หรือไม่ ตอนนี้ Neeva ยังเปิดบริการเฉพาะในสหรัฐเท่านั้น

ที่มา - Neeva

Blognone Jobs Premium