บริการ Managed Cloud จาก Red Hat เปิดทางให้องค์กรปรับตัวอย่างรวดเร็ว สามารถสร้างสรรค์ได้มากกว่า

by sponsored
2 July 2021 - 10:21

โลกธุรกิจในทุกวันนี้ ให้ความสำคัญกับความเร็วเป็นอันดับหนึ่ง องค์กรต้องการลดเวลาที่บริการแต่ละตัวใช้ในการพัฒนา จนถึงนำออกมาให้บริการ (time to value) เพื่อให้ลูกค้าใช้ประโยชน์จากบริการใหม่ๆ ได้ทันที

แนวทางเช่นนี้ทำให้บริการคลาวด์เข้ามาช่วยองค์กรได้มากขึ้น เพราะนักพัฒนาสามารถเข้าถึงเครื่องมือที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอให้ใครมาเซ็ตอัพเครื่องมือต่างๆ ให้เหมือนระบบไอทียุคก่อน

บริการคลาวด์ในยุคแรกๆ คือการย้ายเครื่อง server จาก bare metal หรือ physical server ไปเป็น virtual machine แต่นักพัฒนายังต้องจัดการเครื่องเองทั้งหมด (self-managed) ตั้งแต่บูตเครื่อง ติดตั้งระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์ที่จำเป็น ไปถึงการอัพเดตแพตช์ความปลอดภัย บำรุงรักษาฐานข้อมูล ตรงนี้ถือเป็นภาระที่เพิ่มขึ้นเมื่อระบบใหญ่โตและซับซ้อนขึ้นตามระยะเวลา

ในช่วงหลังเราจึงมักจะเห็น “บริการคลาวด์ที่มาพร้อมการจัดการ” (managed cloud service) ที่ช่วยลดภาระของทีมพัฒนา ทำให้นักพัฒนาใช้เทคโนโลยีต่างๆ ได้โดยไม่ต้องกังวลกับการจัดการฮาร์ดแวร์, บริหาร uptime, หรือวุ่นวายกับการอัพเดตซอฟต์แวร์อีกต่อไป บริการประเภทนี้พร้อมใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งและคอนฟิก รวมถึงค่าใช้จ่ายในระยะยาวอาจจะถูกลงเพราะคิดค่าบริการตามการใช้งานจริง

การเลือกระหว่างบริการทั้ง 2 แบบมีปัจจัยให้พิจารณาหลายอย่าง ทีมพัฒนาบางทีมต้องการปรับแต่งทุกส่วนตามใจ ขณะที่บางกลุ่มต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญมาตัดสินใจแทนและเอาเวลาไปพัฒนาตัวแอปพลิเคชั่นแทน

Red Hat มีบริการให้กับทั้งสองกลุ่ม กลุ่มที่ต้องการปรับแต่งเองอาจใช้บริการในกลุ่ม self-managed และกลุ่มที่ต้องการใช้งานแบบสำเร็จรูปทาง Red Hat ก็เสนอ managed cloud service ให้ได้เช่นกัน

ตัวอย่างข้อดีของบริการแบบ managed cloud ได้แก่

  • Kubernetes เป็นแพลตฟอร์มคอนเทนเนอร์ที่ทรงพลัง แต่การดูแลชิ้นส่วนแต่ละส่วนเองอาจจะซับซ้อนราวกับจรวดอวกาศ Red Hat เสนอบริการ Kubernetes แบบ managed cloud service ที่เลือกปรับแต่งค่า และเลือกซอฟต์แวร์แวดล้อมให้ผู้ใช้ไว้แล้ว
  • ระบบจัดการ API (API Management) สำหรับบริหารจัดการ service ต่าง ๆ ขององค์กร ให้เกิดความปลอดภัยในการให้บริการ รวมไปถึงความสามารถในการจัดการเรื่อง สิทธิในการใช้งาน Quota ในการให้บริการ โดยไม่ต้องเสียเวลาในการติดตั้ง และยังรองรับการขยายตัวของบริการที่มากขึ้นได้อย่างรวดเร็ว โดย Red Hat ได้ทำการจัดเตรียม ระบบงานให้ผู้ใช้ไว้แล้ว
  • การใช้งาน Apache Kafka ที่ปกติแล้วไม่ใช่เพียงการติดตั้งโบรกเกอร์เท่านั้น แต่ต้องการชิ้นส่วนต่างๆ ในการบริหารจัดการและดูแล ซึ่งบริการจาก Red Hat จะทำการจัดการเลือกชิ้นส่วนที่เหมาะสมเพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ง่าย

บริการคลาวด์เหล่านี้ไม่เพียงอำนวยความสะดวกให้นักพัฒนา แต่ยังช่วยลดภาระฝ่ายไอทีที่ดูแลบริการ ตลอดจนฝ่ายธุรกิจที่เล็งเห็นโอกาสในด้านต่างๆ มาเป็นผลลัพธ์ทางธุรกิจได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาแอปพลิเคชั่นใหม่ หรือการปรับปรุงระบบเดิม หรือหากต้องการทดสอบว่าจะใช้บริการเหล่านี้ได้ตรงความต้องการหรือไม่ก็สามารถทดสอบได้ทันโดยไม่ต้องเสียเวลาติดตั้ง

ทดสอบบริการคลาวด์พร้อมการจัดการของ Red Hat ได้แล้ววันนี้

Blognone Jobs Premium