Schmidt: "ตอนแรกผมคัดค้านไม่ให้ทำ Chrome"

by mk
11 July 2009 - 01:52

ที่งาน Sun Valley ผู้บริหารระดับสูงของกูเกิลคือ Eric Schmidt ซีอีโอ และ Larry Page ผู้ก่อตั้ง เปิดโอกาสให้นักข่าวสัมภาษณ์ ซึ่งแน่นอนว่าประเด็นหลักคือ Chrome OS

Schmidt บอกว่าเขาได้คัดค้านโครงการเบราว์เซอร์ Chrome มาตั้งแต่ 6 ปีก่อน ซึ่งเป็นโครงการที่นำเสนอโดย Page และ Brin โดย Schmidt ให้เหตุผลว่าในฐานะที่ผ่านสงครามเบราว์เซอร์รอบแรกมาแล้ว และกูเกิลในตอนนั้นก็ยังเป็นบริษัทเล็กอยู่ เขาไม่อยากเอาบริษัทเข้าไปเสี่ยงในสงครามนี้อีกครั้ง แต่เมื่อ Page/Brin จ้างนักพัฒนาของ Firefox มาทำงานที่กูเกิล และ Chrome รุ่นต้นแบบสำเร็จออกมาดูดีมาก Schmidt ก็เปลี่ยนใจ เขาบอกว่าในตอนนี้เขาสนับสนุนทั้ง Chrome และ Chrome OS อย่างเต็มที่

ส่วนเรื่อง Chrome OS นั้น Page ให้คำนิยามว่ามันเป็น "anti-operating system" เพราะผูกติดอยู่กับเบราว์เซอร์ และไม่เก็บข้อมูลลงในเครื่อง เขายังหยอก Schmidt ว่า "ถ้าคุณเป็นคนรุ่นใหม่ที่ชีวิตอยู่กับเว็บเบราว์เซอร์ คุณคงไม่อยากใช้ซอฟต์แวร์ที่คิดค้นขึ้นในยุคสมัยของ Schmidt หรอก"

สุดท้ายทั้งสองคนบอกว่า Chrome OS เป็นการ "ขยายพรมแดน" ของเน็ตบุ๊กออกไป ไม่ใช่การแย่งตลาดกับไมโครซอฟท์โดยตรง Schmidt ยังเชื้อเชิญให้ไมโครซอฟท์พอร์ต IE มาลง Chrome OS และบอกว่ากูเกิลจะไม่สกัดกั้นใดๆ เพราะ Chrome OS เป็นโอเพนซอร์ส อย่างไรก็ตามเขาก็บอกนักข่าวว่าเป็นไปได้ยากมาก งานที่ต้องทำในทางเทคนิคนั้นเยอะไม่ใช่น้อย

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium