Audacity เปลี่ยนเจ้าของใหม่เป็นรัสเซีย, แก้นโยบายความเป็นส่วนตัว เก็บข้อมูลผู้ใช้งาน

by mk
6 July 2021 - 02:28

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Audacity ซอฟต์แวร์ตัดต่อเสียงแบบโอเพนซอร์ส ถูกซื้อกิจการโดย Muse Group บริษัทซอฟต์แวร์สายดนตรี เจ้าของเว็บไซต์ Ultimate Guitar และซอฟต์แวร์ MuseScore, MuseClass, ToneBridge ซึ่งหลายตัวเป็นโอเพนซอร์ส

จุดเริ่มต้นของ Muse Group มาจากชาวรัสเซีย Eugeny Naidenov สร้างเว็บไซต์ Ultimate Guitar ในปี 1998 และกลายเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมของคนเล่นกีตาร์ จากนั้น Ultimate Guitar ออกเวอร์ชันแอพมือถือในปี 2007 และขยายตัวด้วยการซื้อกิจการแอพหลายตัวนับตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมา แล้วเปลี่ยนชื่อเรียกตัวเป็น Muse Group ในช่วงปลายปี 2020

Dominic Mazzoni ผู้ร่วมก่อตั้งโครงการ Audacity ระบุในแถลงการณ์ว่า การเป็นส่วนหนึ่งของ Muse Group ทำให้มีทรัพยากรมาพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ มากขึ้น โดย Muse Group เองก็ยังคงซอฟต์แวร์ที่ซื้อมาให้เป็นโอเพนซอร์สดังเดิม

การซื้อกิจการนี้จะเปลี่ยนหัวหน้าทีมพัฒนา Audacity มาเป็น Martin Keary ที่ดูแลโครงการแอพโน้ตเพลง MuseScore มาก่อน เขาก็สัญญาว่าจะยังคง Audacity เป็นโอเพนซอร์สเช่นเดิม

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ FOSS Post ไปค้นพบว่า นโยบายความเป็นส่วนตัวของ Audacity เพิ่งถูกเปลี่ยน โดยจะเก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ (เช่น ซีพียู OS ไอพี) เพื่อนำไปปรับปรุงแอพ (app analytics) และเก็บ "ข้อมูลที่จำเป็น" ตามที่หน่วยงานภาครัฐร้องขอ (legal enforcement) โดยไม่ระบุแน่ชัดว่าเก็บข้อมูลอะไรบ้าง แต่บอกว่าข้อมูลนี้สามารถแชร์ให้พนักงานของ Muse Group, ผู้ตรวจสอบบัญชี, ที่ปรึกษากฎหมาย รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ด้วย

ข้อมูลเหล่านี้จถูกเก็บไว้บนเซิร์ฟเวอร์ในยุโรป (ไม่ระบุประเทศ) และอาจแชร์ไปยังสำนักงานใหญ่ของ Muse Group ในรัสเซีย หรือที่ปรึกษากฎหมายในสหรัฐอเมริกา

ประเด็นนี้ทำให้ชุมชนผู้ใช้ Audacity รับไม่ได้ เกิดกระแสต่อต้านใน GitHub และ Reddit รวมถึงมีเสียงเรียกร้องให้ fork โครงการใหม่

ตอนนี้มีคน fork ซอร์สโค้ดของ Audacity โดยถอดโค้ดส่วนที่เก็บข้อมูลผู้ใช้ออกมาบน GitHub เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีชื่อโครงการใหม่ และกระบวนการสร้างชุมชนใหม่ก็เพิ่งเริ่มต้น

ที่มา - MuseGroup, Audacity, PCMag

Blognone Jobs Premium