กลุ่มอัยการ 36 รัฐ และวอชิงตัน ดีซี ฟ้องกูเกิล ผูกขาดผ่านการควบคุม Play Store

by sunnywalker
8 July 2021 - 03:38

กูเกิลเจอฟ้องใหญ่เรื่องผูกขาดอีกครั้ง กลุ่มอัยการ 36 รัฐและวอชิงตัน ดี.ซี. ฟ้องกูเกิลคดีผูกขาดร้านค้าแอปบนมือถือแอนดรอยด์ ที่กูเกิลบังคับให้นักพัฒนาแอปทั้งหมดที่ใช้ Google Play Store ต้องจ่ายค่าคอมมิชชั่น 30% สำหรับการขายสินค้าหรือบริการดิจิทัล

การฟ้องร้องเกิดขึ้นหลังจากกูเกิลประกาศลดค่าธรรมเนียมสำหรับนักพัฒนาบน Play Store เหลือ 15% สำหรับรายได้ 1 ล้านดอลลาร์แรกและสำหรับแอปกลุ่ม Media วิดีโอ เพลง อีบุ๊ก แต่ในขณะเดียวกัน กูเกิลเองก็ออกกฎแอปที่จำหน่ายผ่าน Google Play จะถูกบังคับให้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าดิจิทัล (in-app purchase) ผ่านระบบของกูเกิลอย่างเข้มงวดขึ้น โดยมีผล 30 กันยายนนี้


ภาพจากกูเกิล

ถือเป็นคดีผูกขาดล่าสุดที่กูเกิลเจอ หลังก่อนหน้านี้มีการฟ้องร้องจาก กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯและ 14 รัฐที่ยื่นฟ้องในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยเน้นที่ความพยายามของกูเกิลในการครอบครองตลาดค้นหาบนมือถือ และยังไม่รวมคดีผูกขาดอื่นๆ ที่กูเกิลเจอนอกสหรัฐฯ

ในการพิจารณาของวุฒิสภาในเดือนเมษายนที่ผ่านมา กูเกิลปกป้องตัวเองว่า ค่าคอมมิชชั่นสอดคล้องกับสิ่งที่เจ้าอื่นทำในอุตสาหกรรมเดียวกัน เป็นการช่วยจัดหาเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา และการอัปเดตใหม่ๆ บนแพลตฟอร์มนักพัฒนาบนแอนดรอยด์ ที่ผ่านมาผู้ใช้งานยังมีทางเลือกหากอยากจะโหลดแอปจากร้านค้าอื่น

ที่มา - Politico, Engadget

Blognone Jobs Premium