[Bloomberg] โจ ไบเดน สั่ง FTC ร่างกฎ Right-to-Repair ผู้บริโภคควรมีสิทธิ์นำอุปกรณ์ไปซ่อมที่อื่นได้

by sunnywalker
8 July 2021 - 04:10

เมื่อโทรศัพท์ แท็บเล็ตหรืออุปกรณ์ใดๆ มีปัญหา แต่ถูกบังคับให้ซ่อมในจุดที่ผู้ผลิตให้การรับรองเท่านั้น ผลปรากฏว่าค่าซ่อมนั้นแพงกว่าที่อื่น ล่าสุด โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตรียมแก้ปัญหานี้ Bloomberg รายงานว่า ไบเดนจะให้คณะกรรมการด้านการค้าของสหรัฐ (Federal Trade Commission หรือ FTC) ร่างกฎหมาย Right-to-Repair

เป้าหมายของกฎ Right-to-Repair คือ หยุดผู้ผลิตจากการจำกัดความสามารถของผู้บริโภคในการซ่อมผลิตภัณฑ์ในร้านค้าอิสระหรือซ่อมด้วยตนเอง ส่วน FTC จะรับผิดชอบการออกแนวทางและขอบเขตของคำสั่ง ซึ่งคาดว่าจะมีผลต่อผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและผู้รับเหมาของกระทรวงกลาโหม คาดว่าการลงนามคำสั่งของไบเดนจะเกิดขึ้นภายในไม่กี่วันข้างหน้า

หากมีการลงนามคำสั่งจริง คาดว่าจะเกิดกระแสต้านจากบริษัทผู้ผลิต ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย การติดตั้งดัดแปลงอุปกรณ์ไม่ถูกต้องอาจส่งผลให้เกิดอันตรายภายหลังได้

สหรัฐฯ ไม่ได้เป็นเพียงประเทศเดียวที่ผลักดันให้มี Right-to-Repair คณะกรรมาธิการยุโรปยังประกาศแผนการที่จะกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ ครอบคลุมสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และแล็ปท็อป นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมมองว่ากฎนี้สามารถยับยั้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ได้ เนื่องจากผู้บริโภคจะไม่ทิ้งอุปกรณ์ที่ชำรุดอีกต่อไป เนื่องจากมีค่าซ่อมสูง


Photo by Kristin Hardwick on StockSnap

ที่มา - Android Community

Blognone Jobs Premium