แบงค์ชาติเตือน เงินคริปโตยังผันผวนสูง ไม่เหมาะใช้แทนเงินสด

by mheevariety
8 July 2021 - 11:00

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลงข่าวให้ความเห็นว่าการนำสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น Bitcoin, Ethereum ที่ไม่ถือเป็นเงินตราตามกฎหมายมาใช้เป็นสื่อในการชำระค่าสินค้าและบริการ ยังมีลักษณะเป็นเพียงการแลกเปลี่ยน (barter trade) ระหว่างสินทรัพย์ดิจิทัลกับสินค้าและบริการที่ผู้ให้และผู้รับตกลงยอมรับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องระหว่างกันเท่านั้น

รวมถึงการแลกเปลี่ยนนี้อาจมีความเสี่ยงจากความผันผวนของมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัล การโจรกรรมทางไซเบอร์ และถูกใช้ในกระบวนการฟอกเงินได้การฟอกเงิน ธปท. จึงยังไม่สนับสนุนการนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาใช้เป็นสื่อกลางการชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ

ธปท. มีความเห็นว่าสินทรัพย์ดิจิทัลบางประเภทยังเป็นเพียงสินทรัพย์เพื่อการลงทุนเท่านั้น และจะประสานกับ ก.ล.ต. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจส่งผลกระทบต่อสาธารณชน ระบบเศรษฐกิจ และเสถียรภาพของระบบการเงินของประเทศได้

ธปท. ระบุช่วงท้ายแถลงว่ากำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาและพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) และแนวนโยบายกำกับดูแลการให้บริการทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับ Stablecoin ที่มีเงินบาทหนุนหลัง และ Stablecoin ประเภทอื่น ๆ เพื่อเพิ่มช่องทางในการชำระค่าสินค้าและบริการในรูปแบบดิจิทัลให้กับประชาชน รวมถึงจะรับฟังข้อคิดเห็นจากประชาชนและผู้เกี่ยวข้อง และแจ้งความคืบหน้าต่อไป

จากแถลงข่าวนี้ แม้ ธปท. ยังไม่เห็นด้วยกับการนำสินทรัพย์ดิจิทัลความผันผวนสูงเช่น BTC, ETH มาใช้เป็นตัวกลาง แต่มีความเป็นไปได้ว่าแนวทางของ ธปท. อาจมุ่งไปในการใช้ CBDC (เช่น บาทดิจิทัล) ผสานกับการออกแนวทางกำกับดูแล Stablecoin เพื่อให้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนได้ในอนาคต

ที่มา - ธนาคารแห่งประเทศไทย

Blognone Jobs Premium