IBM Spectrum Protect โซลูชั่นเพื่อความปลอดภัยให้ข้อมูลในยุคที่องค์กรต้องปรับตัวตามกฎหมายข้อมูลส่วนบุคคล

by sponsored
8 July 2021 - 13:35

การจัดเก็บข้อมูลขององค์กรนับเป็นภารกิจสำคัญของระบบไอที เพราะต้องดูแลข้อมูลธุรกิจให้พร้อมใช้งาน, มีความปลอดภัย, และตรวจสอบได้ แต่ผู้ดูแลระบบที่รับผิดชอบการสำรองข้อมูลต้องพบความกดดันมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะระบบไอทีขององค์กรซับซ้อนขึ้นตามกาลเวลา ในอีกด้าน องค์กรก็มีภาระต้องรับผิดชอบตามแนวทางการกำกับดูแลใหม่ๆ เพิ่มขึ้น เช่น กฎหมายข้อมูลส่วนบุคคลทั่วโลก หรือภัยการโจมตีไซเบอร์อย่าง ransomware

IBM Spectrum Protect เป็นโซลูชั่นปกป้องข้อมูล (data protection) แบบครบวงจร รองรับข้อมูลได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นไฟล์เซิร์ฟเวอร์, แอปพลิเคชั่นเซิร์ฟเวอร์, หรือ virtual machine ก็ตาม และตัวข้อมูลสามารถเก็บไปยังเทป, ไฟล์เซิร์ฟเวอร์ในองค์กรเอง, หรืออาศัยบริการคลาวด์ก็ได้ ระบบสามารถขยายตัวตามปริมาณข้อมูลในองค์กร เซิร์ฟเวอร์แต่ละตัวสามารถจัดการข้อมูลได้นับพันล้านชุด

ลดงานผู้ดูแลระบบ

ภารกิจหลักของการดูแลระบบข้อมูลคือการสำรองข้อมูล (backup) ซึ่ง IBM Spectrum Protect มีเครื่องมือช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถจัดการข้อมูลสำรองได้อย่างสะดวก เช่น

  • คอนโซล IBM Spectrum Protect Operation Center ทำให้ผู้ดูแลระบบเห็นสถานะของข้อมูลสำรองทั้งหมดขององค์กร
  • ตั้งค่าการสำรองข้อมูล (replication) ได้อย่างละเอียด เช่น เก็บเฉพาะส่วนที่เปลี่ยนแปลง (incremental) และตั้งค่าตาม policy ที่กำหนดได้ ลดโอกาสคอนฟิกผิดและข้อมูลรั่วไหล มีระบบกำหนด data lifecycle อัตโนมัติ
  • จัดการการสำรอง virtual และ Container environment ตั้งเวลาสำรองข้อมูล, ตรวจสอบสถานะการสำรองข้อมูลได้ตามต้องการ
  • สั่ง restore ข้อมูลสำรองจาก VMware vSphere Client ได้ทันที

IBM ยังให้เอกสาร blueprint สำหรับ IBM Spectrum Protect และตัวอย่างสคริปต์คอนฟิก ช่วยให้ผู้ดูแลระบบเรียนรู้การใช้งานแบ็คอัพที่เหมาะสม (best practice) ได้อย่างรวดเร็ว สามารถคอนฟิกระบบให้ทำงานได้สมบูรณ์ในเวลาไม่นาน เพราะทำตามตัวอย่างของ IBM ได้เลย

ทำงานร่วมกับคลาวด์เต็มรูปแบบ

IBM Spectrum Protect สามารถทำงานร่วมกับบริการคลาวด์ชั้นนำ เช่น IBM Cloud, Amazon S3, Google Cloud, หรือ Microsoft Azure

ส่วนการเก็บข้อมูลในเซิร์ฟเวอร์เองสามารถเลือกทางเลือกได้หลากหลาย ทั้ง สตอเรจแบบแฟลช, แบบดิสก์, เทป, หรือออปเจกต์สตอเรจภายในองค์กรเอง สามารถตั้งนโยบายการสำรองข้อมูลล่วงหน้า เพื่อโยกย้ายข้อมูลไปยังสตอเรจที่ถูกลงเมื่อข้อมูลสำรองเก่าลงเรื่อยๆ ลดต้นทุนการเก็บข้อมูลสำรองในระยะยาว

มีฟีเจอร์ระดับสูง เช่น การตรวจสอบข้อมูลซ้ำซ้อน (deduplication) เพื่อลดค่าใช้จ่ายเรื่องพื้นที่เก็บข้อมูลและแบนด์วิดท์ มีฟีเจอร์เข้ารหัสข้อมูลลดความเสี่ยงข้อมูลรั่วไหล

ฟีเจอร์ต่างๆ ที่กล่าวมาทำงานจากซอฟต์แวร์โดยไม่ต้องการฮาร์ดแวร์พิเศษ ลดต้นทุนค่าฮาร์ดแวร์เฉพาะลงได้ นอกจากนี้ซอฟต์แวร์ยังมี REST API ให้ทำงานเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ภายในองค์กรหรือบนคลาวด์

ป้องกัน Ransomware โดยเฉพาะ

ฟีเจอร์พิเศษของ IBM Spectrum Protect คือการป้องกันในกรณีองค์กรถูกโจมตีไซเบอร์ โดยเฉพาะการโจมตีจากมัลแวร์ในกลุ่ม ransomware ที่ระบาดหนักในทุกวันนี้

IBM Spectrum Protect สามารถตรวจสอบการสำรองข้อมูล และวิเคราะห์หาร่องรอย ransomware โดยอัตโนมัติ หากพบว่าข้อมูลที่สำรองอาจจะมี ransomware อยู่ระบบจะแจ้งเตือนผู้ดูแลระบบทันที ก่อนที่ ransomware จะเริ่มทำงาน

กระบวนการป้องกันข้อมูลสูญหายมีการป้องกันเป็นพิเศษด้วยระบบ two key authorization ป้องกันการลบข้อมูลโดยไม่ตั้งใจ โดยอาศัยการยืนยันจากผู้ดูแลระบบสองคน

เริ่มใช้งานได้วันนี้กับองค์กรทุกขนาด

ฟีเจอร์ของ IBM Spectrum Protect รองรับการจัดการขององค์กรขนาดใหญ่ แต่ซอฟต์แวร์ก็ออกแบบให้ใช้งานได้กับองค์กรทุกขนาดเช่นกัน หากเป้นองค์กรขนาดเล็กที่ใช้งานกับเซิร์ฟเวอร์ไม่เกิน 50 เครื่องและข้อมูลไม่เกิน 100TB ยังมีราคาพิเศษให้ด้วย

สำหรับองค์กรที่มีความต้องการซับซ้อนขึ้น สามารถเลือกใช้ IBM Spectrum Protect Suit เพื่อกำหนดนโยบายการสำรองข้อมูลที่ซับซ้อนขึ้น, องค์กรที่มีข้อมูลจำนวนมากอาจเลือก IBM Spectrum Protect High Speed Data Transfer ที่เป็นเทคโนโลยีเฉพาะของ IBM เพื่อลดระยะเวลาการโอนถ่ายข้อมูลสำรองลงได้อีก

สนใจข้อมูล IBM Spectrum Protect เพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ติดต่อฝ่ายขายบริษัท Metro Systems Corporation Public Company Limited อีเมล dsgmkt@metrosystems.co.th หรือโทร 02-089-4994

Blognone Jobs Premium