ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชีข้ามธนาคารขอ ไม่ต้อง bank statement เป็นกระดาษ

by lew
9 July 2021 - 08:55

ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศเริ่มโครงการความร่วมมือการพัฒนามาตรฐานและใช้มาตรฐานข้อมูลดิจิทัลเพื่อส่งเสริมบริการทางการเงิน เปิดทางให้ธนาคารสามารถส่งข้อมูลข้ามธนาคารไปมา โดยมาตรฐานแรกคือ bank statement

มาตรฐาน bank statement เป็นมาตรฐานแรกที่ธนาคารแห่งประเทศไทยพยายามทำฟอร์แมตข้อมูลระหว่างธนาคาร โดยข้อมูลนี้มักใช้งานสำหรับการขอสินเชื่อเงินกู้ ที่ธนาคารผู้ให้กู้อาจจะเป็นคนละธนาคารกับธนาคารหลักที่ลูกค้าใช้เก็บเงิน ทุกวันนี้กระบวนการแลกเปลี่ยนข้อมูลต้องอาศัยการขอจดหมายรับรองจากธนาคารที่ฝากเงินไว้ แล้วนำจดหมายไปยื่นให้ธนาคารผู้ให้กู้ กระบวนการนี้ใช้เวลานาน, มีความเสี่ยงต่อการปลอมแปลง, และธนาคารที่รับข้อมูลไปก็ต้องนำไปแปลงข้อมูลเป็นดิจิทัลอีกครั้ง เฉพาะในปี 2020 มีการขอสินเชื่อประมาณ 10 ล้านรายการ นับเป็นต้นทุนของการทำธุรกรรมที่ยุ่งยาก และการขอจดหมายรับรองบัญชีก็มักมีค่าใช้จ่าย 100-200 บาท ส่วนการขอให้ส่งข้อมูลแบบดิจิทัลนี้จะถูกลง

กระบวนการแลกเปลี่ยนข้อมูลนี้เจ้าของบัญชีต้องเป็นผู้สั่งให้ส่งข้อมูลไปยังธนาคารปลายทางเท่านั้น ธนาคารแต่ละธนาคารไม่สามารถขอข้อมูลด้วยตัวเองได้ ตัวมาตรฐานกำหนดทั้งมาตรฐานฟอร์แมตไฟล์, มาตรฐานการเชื่อมต่อ, และมาตรฐานความมั่นคงปลอดภัยของระบบแต่ละธนาคาร

ตอนนี้มีสถาบันการเงินเตรียมเปิดให้บริการจริงในเดือนมกราคม 2022 ทั้งหมด 10 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารเกียรตินาคินภัทร, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารทหารไทยธนชาต, ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ธนาคารออมสิน, และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หลังจากนั้นธนาคารอื่นๆ จะเข้าร่วมต่อไป

ที่มา - Bank of Thailand

Blognone Jobs Premium