เอกสารฟ้องเผยกูเกิลเสนอแบ่งกำไรให้ซัมซุง ป้องกัน Galaxy Store มาแข่งกับตัวเอง

by sunnywalker
9 July 2021 - 09:20

จากประเด็นอัยการกว่า 30 รัฐในสหรัฐฯ ฟ้องกูเกิลเรื่องผูกขาดร้านค้าแอป ซึ่งพุ่งเป้าที่การเก็บค่าคอมมิชชั่น 30% แต่ในเอกสารส่งฟ้องยังมีรายละเอียดเพิ่มระบุว่า กูเกิลพยายามกีดกันร้านค้าแอปคู่แข่งโดยเฉพาะ Samsung Galaxy Store เพื่อให้ตัวเองได้เป็นร้านค้าแอปแห่งเดียวบนอุปกรณ์แอนดรอยด์

ในเอกสารบอกว่า กูเกิลได้เสนอข้อตกลงแบ่งปันผลกำไรให้นักพัฒนาแอปรายใหญ่เพื่อแลกกับการพัฒนาแอปบนแพลตฟอร์มของตนเท่านั้น สร้างอุปสรรคต่อการไซด์โหลด และยื่นข้อเสนอไปยังซัมซุงเพื่อสร้างความได้เปรียบแก่ตัวเองด้วย

แม้ Galaxy Store จะไม่ได้รับความนิยมเท่า Play Store แต่ก็มีโอกาสที่ซัมซุงจะพัฒนาเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งได้ อย่างเช่นในปี 2018 ที่ซัมซุงได้ร่วมมือกับ Epic เพื่อเปิดตัว Fortnite บน Galaxy Store

ในเอกสารบอกด้วยว่า กูเกิลพยายามเสนอเนื้อหาเกม และกิจกรรมพิเศษเฉพาะของซัมซุงบน Google Play Store และบน YouTube และเสนอเงินก้อนเป็นส่วนแบ่งรายได้ แต่ไม่แบ่งเป็นสัดส่วนซึ่งจะกลายเป็นไปเปิดเผยขนาดของ Play Store ให้ซัมซุงได้รู้ ส่วนบริษัทอื่นๆ ที่รับส่วนแบ่งรายได้จากกูเกิลไป ก็ต้องวาง Play Store ไว้บนหน้าจอหลัก ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่สามารถลบออกได้ และสัญญาว่าจะไม่วางร้านค้าแอปอื่นให้โดดเด่นกว่า

ด้านกูเกิลออกมาโต้การฟ้องร้องครั้งใหม่ว่าเป็นการเข้าใจบริษัทผิด เพราะบนมือถือแอนดรอยด์มีช่องทางร้านค้าแอปอื่นนอกจาก Play Store ติดตั้งมาด้วย ผู้ใช้งานมือถือยังสามารถดาวน์โหลดแอปหรือร้านค้าแอปอื่นโดยไม่ผ่านช่องทาง Google Play Store ได้ ซึ่งการฟ้องที่บอกว่านักพัฒนาและผู้ใช้งานไม่มีทางเลือกอื่นเลยนั้นจึงเป็นเรื่องที่ผิด

กูเกิลยังยกข้อมูลมาโต้ด้วยว่า ปัจจุบัน นักพัฒนาประมาณ 97% ไม่ได้ขายเนื้อหาดิจิทัลบน Google Play ดังนั้นพวกเขาจึงไม่ต้องเสียค่าบริการ มีเพียงไม่เกิน 0.1% ที่เสียค่าบริการ 30% ในบางธุรกรรม และเป็นนักพัฒนาจากบริษัทใหญ่ มีรายได้มาก และค่าธรรมเนียมของกูเกิลก็เทียบเคียงได้กับเจ้าอื่นอย่าง Samsung Galaxy Store, Amazon Appstore, Microsoft Xbox, Sony PlayStation, Nintendo Switch และ App Store

ส่วนระบบการเรียกเก็บเงินนั้น จะช่วยปกป้องผู้บริโภคจากการฉ้อโกง และช่วยให้ผู้บริโภคสามารถติดตามการซื้อได้อย่างง่ายดายในที่เดียว

ที่มา - Ars Technica, กูเกิล

Blognone Jobs Premium