Jackson Palmer ผู้สร้าง Dogecoin บอก คริปโตถูกควบคุมโดยคนรวย ไม่ต่างจากระบบการเงินเก่า

by mheevariety
15 July 2021 - 04:55

Jackson Palmer ผู้สร้างเหรียญน้องหมาชิบะ Dogecoin ออกมาทวีตยาวเป็นเธรด ระบายถึงความย่ำแย่ของเงินคริปโต หลังถูกถามบ่อยครั้งว่าจะกลับมาสู่โลกคริปโตหรือไม่ โดยเขาบอกอย่างชัดเจนว่าจะไม่กลับมายุ่งแน่นอน พร้อมพูดถึงข้อเสียยาวเหยียด

Palmer บอกว่าสุดท้ายแล้วเงินคริปโตก็เป็นเทคโนโลยีทุนนิยมเต็มขั้นของฝ่ายขวา ที่จะทำให้คนที่รวยอยู่แล้วรวยยิ่งขึ้นไปอีก เพราะหลบเลี่ยงภาษีได้ง่าย มีการบังคับตรวจสอบที่หละหลวม และมูลค่าก็เกิดจากการตั้งใจทำให้ซัพพลายมีน้อย (enforced scarcity)

เขาบอกว่าถึงระบบจะอ้างความไม่มีตัวกลาง แต่สุดท้ายแล้วก็ถูกควบคุมโดยคนรวยไม่กี่คน ที่สุดท้ายก็เอาสถาบันการเงินต่างๆ เข้ามาเกี่ยว ไม่ต่างจากระบบธนาคาร แถมยังมีการหลอกลวง ซื้อสื่อและอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อมาหลอกเอาเงินจากคนที่ไม่รู้ หรือต้องการเงินมากๆ

นอกจากนี้ยังไม่มีมาตรการต่างๆ ที่ค่อยปกป้องคนทั่วไป เช่นการตรวจสอบบัญชี ข้อบังคับทางการเงินต่างๆ และการเก็บภาษี แถมยังเป็นระบบที่โยนความผิดให้ผู้ใช้เอง เช่นพาสเวิร์ดหาย ก็เป็นความผิดผู้ใช้ โดนหลอก โดนสแกม ก็เป็นความผิดผู้ใช้ ส่วนพวกคนรวยที่ปั่นตลาด ก็ถูกมองเป็นอัจฉริยะ

สุดท้ายเขาบอกว่าเดี๋ยวนี้ใครตั้งข้อสงสัยเรื่องเงินคริปโตก็จะถูกคนมีอำนาจในวงการ และลูกหาบที่คนเหล่านี้ขายฝันว่าวันหนึ่งจะเป็นเศรษฐีได้มารุมโจมตี และบอกว่าเขาไม่มีพลังพอจะมาโต้เถียงประเด็นนี้กับคนที่ไม่ต้องการรับฟัง แต่บอกว่าชื่นชมคนที่ยังตั้งคำถามกับเรื่องนี้ต่อ พร้อมบอกว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ ทำให้โลกนี้ดีขึ้นได้จริง แต่ต้องคำนึงถึงผลกระทบทางสังคมและการเมืองที่จะตามมาด้วย

ปัจจุบันระบบการเงินไร้ตัวกลาง และเงินคริปโตยังเป็นเรื่องใหม่ที่ยังไม่มีการควบคุมมากนัก และการไม่มีตัวกลางควบคุมที่เคยถูกมองเป็นข้อดี จริงๆ แล้วก็อาจมีข้อเสียในตัวเองได้ เมื่อไม่มีตัวกลาง เท่ากับขาดการควบคุม ที่แม้หลายคนจะมองว่าการควบคุมเป็นอุปสรรค แต่ก็อาจลืมไปว่าเพราะมีการควบคุมนี่แหละ เงินของผู้ลงทุนจึงปลอดภัย

อนาคตของเงินคริปโต และวงการการเงินไร้ตัวกลางจะไปทางไหน และจะมีจุดสมดุลระหว่างการไร้ตัวกลาง การควบคุม และความปลอดภัยหรือไม่ หนทางของเงินคริปโตยังอีกยาวไกล และผู้ที่สนใจคงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดต่อไป

ที่มา - Jackson Palmer

Blognone Jobs Premium