RE:Village เวอร์ชั่นแคร็ก รันลื่นกว่าของแท้, ทีมแคร็กระบุ DRM ทำเกมกระตุก

by mheevariety
15 July 2021 - 07:54

Digital Foundry เว็บไซต์ทดสอบประสิทธิภาพฮาร์ดแวร์และเกมชื่อดัง ทำการทดสอบประสิทธิภาพเกม RE:Village หลังผู้เล่นหลายคนประสบปัญหาเฟรมเรตตกในบางช่วง แต่กลับไม่พบปัญหาเดียวกันในเวอร์ชั่นแคร็ก โดยแฮกเกอร์ที่แคร็กเกมระบุว่าปัญหาเฟรมตกเหล่านั้นมาจากระบบ DRM ของ Capcom รวมกับ Denuvo

Digital Foundry จึงนำตัวเกมเวอร์ชั่นของแท้ และแบบแคร็กแล้วมาทดสอบเปรียบเทียบ พบว่าตัวเกมแท้เกิดอาการเวลาในการเรนเดอร์เฟรม (frame time) พุ่งสูง และเฟรมเรตตก ในจังหวะที่ศัตรูขยับตัวบางแบบเมื่อถูกยิง และกระตุกหนักสุดเมื่อฝูงแมลงของ The Maiden ปรากฎในฉาก แต่เวอร์ชั่นที่แคร็กแล้ว ไม่มีปัญหานี้ และเฟรมเรตรันได้อย่างเสถียรกว่ามาก

Digital Foundry มองว่าความเป็นไปได้มีสองแบบ คือถ้าแฮกเกอร์พูดจริง และตัวเกมกระตุกเพราะ DRM จริง คงเป็นเรื่องแย่ที่ลูกค้าที่จ่ายเงินเต็มราคา กลับได้สินค้าคุณภาพต่ำกว่า และ Capcom ควรแก้ไขเรื่องนี้ หรือถ้าแฮกเกอร์โกหก ก็แปลว่าตัวเกมมีปัญหาอื่นที่ Capcom ไม่แก้ หรือแก้ไม่ได้ แม้เกมออกมาหลายเดือนแล้ว แต่กลุ่มแฮกเกอร์กลับแก้ได้ ซึ่งก็แย่พอกัน

Digital Foundry เน้นย้ำว่าวิดีโอนี้เป็นการชี้ให้เห็นถึงปัญหาของเกมที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขเท่านั้น ไม่สนับสนุนการแคร็กเกม และแนะนำให้ผู้เล่นลองใช้ mod ปรับเฟรมเรตตัวนี้ แทนลงแคร็ก พร้อมบอกว่าแม้ทีมงานทดสอบ mod ตัวนี้แล้วพบว่าปัญหายังอยู่เหมือนเดิม แต่ก็มีคอมเม้นต์จากหลายๆ คนว่าใช้แล้วเฟรมเรตดีขึ้น

อัพเดต: Capcom ติดต่อหา Digital Foundry แล้ว ระบุกำลังทำแพตช์แก้ไขปัญหา และจะชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมเร็วๆ นี้

ที่มา - Digital Foundry

Blognone Jobs Premium