Valve เปิดตัว Steam Deck เครื่องเกมพกพา ขายธันวาคมนี้ เริ่มต้น 399 ดอลลาร์

by mheevariety
16 July 2021 - 02:59

Valve เปิดตัว Steam Deck เครื่องเกม Steam แบบพกพาอย่างเป็นทางการแล้ว หลังมีข่าวลือว่าบริษัทเตรียมทำเครื่องเกมคอนโซลก่อนหน้านี้ สเปกภายในเป็นเอพียูจาก AMD สถาปัตยกรรม Zen 2 แบบคัสตอมสี่แกน ร่วมกับจีพียู RDNA 2 และแรม LPDDR5 16GB รองรับเกม Steam ทุกเกม แต่อาจต้องปรับระดับกราฟิกแตกต่างกันไป มีสามความจุ ทุกรุ่นรองรับ microSD card ราคาดังนี้

  • แบบ eMMC ความจุ 64GB ราคา 399 ดอลลาร์ (ราว 13,000 บาท)
  • แบบ NVMe SSD ความจุ 256GB ราคา 529 ดอลลาร์ (ราว 17,300 บาท)
  • แบบ NVMe SSD ความจุ 512GB ราคา 649 ดอลลาร์ (ราว 21,200 บาท)

หน้าจอ LCD แบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 ปุ่มกด ABXY มี D-Pad อนาล็อก ทัชแพดสองข้าง มี gyroscope และปุ่ม L1, R1, L2, R2 ด้านหลัง มีรูหูฟัง ลำโพงและไมค์ในตัว รองรับ Bluetooth Audio รองรับการสตรีมเกมจากพีซีผ่านระบบ Remote Play ของ Steam

แบตเตอรี่ 40 WHr เล่นเกมสองมิติ เล่นอินเทอร์เน็ต หรือเกมที่ไม่กินกราฟฟิกได้ราว 7-8 ชั่วโมง เล่น Portal 2 ได้ราว 4 ชั่วโมง หรือ 5-6 ชั่วโมง ถ้าจำกัดเฟรมที่ 30 FPS ชาร์จผ่านพอร์ต USB-C ที่รองรับสัญญาณ HDMI, Ethernet และรับส่งข้อมูลด้วย และมี Dock ขายแยกสำหรับใช้ตั้งเครื่องโดยเฉพาะ แต่สามารถใช้ Dock อื่นที่มีอยู่แล้ว หรือต่อออกจอโดยตรงก็ได้ถ้ามีสายที่รองรับ

ตัวเครื่องเป็นเหมือนพีซีเครื่องเล็ก มาพร้อม SteamOS (Linux แบบคัสตอม รันเกม Windows ผ่าน Proton) ต่อเม้าส์ ต่อคีย์บอร์ด ลงโปรแกรม เล่นอินเทอร์เน็ต หรือจะลง Windows ก็ได้ (แต่อาจมีปัญหาด้านไดรเวอร์)

เริ่มจ่ายเงินจองคิวเครื่องได้ภายในวันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคมนี้ สำหรับบัญชี Steam ที่เคยซื้อเกมก่อนเดือนมิถุนายนปีนี้เท่านั้น (เพื่อกัน bot) แต่การจองคิวนี้ยังไม่ใช่การพรีออเดอร์ โดย Valve จะส่งเมลเชิญพรีออเดอร์อีกครั้ง ก่อนเดือนธันวาคมนี้ ถ้าจองไม่ทัน จะได้รับเงินคืนใน Steam Wallet

Steam Deck วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ยุโรป และอังกฤษ เดือนธันวาคมนี้ ก่อนเริ่มจำหน่ายในประเทศอื่นในปีหน้า

ที่มา - Steam Deck

วิดีโอ Hands-on จาก IGN

Blognone Jobs Premium