Gabe Newell ระบุ ยอมตั้งราคา Steam Deck ถูกกว่าที่ควร เพื่อหวังผลในระยะยาว

by mheevariety
16 July 2021 - 07:51

Gabe Newell ให้สัมภาษณ์กับ IGN ถึงกลยุทธ์ในการผลักดัน Steam Deck เครื่องเกมพกพาเครื่องแรกของ Valve ที่ขายราคาเริ่มต้น 399 ดอลลาร์ แม้แพงกว่า Nintendo Switch OLED อยู่ 50 ดอลลาร์ แต่ก็ถือว่าเป็นราคาที่ถูกมาก ในแง่ของการเป็นเกมมิ่งพีซีพกพา

Gabe ระบุว่าแม้จุดมุ่งหมายแรกของ Steam Deck คือเป็นอุปกรณ์ที่ประสิทธิภาพดี ทำงานได้ลื่นไหล และให้ประสบการณ์ที่ดีกับผู้เล่น แต่ราคาก็เป็นปัจจัยสำคัญของเครื่องเกมพกพา ต้องตั้งราคาให้ถูกแบบดุเดือด แม้จะเจ็บปวดก็ตาม

Gabe ทิ้งท้ายว่าบริษัทตั้งใจตั้งราคาแบบนี้ เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับอุปกรณ์เล่นเกมประเภทใหม่ ที่จะสร้างผลประโยชน์และโอกาสใหม่ๆ ในระยะยาว และ Valve ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมากจากบริษัทคู่ค้าที่ต้องการเห็นชุมชนพีซีผลักดันเครื่องเล่นเกมในรูปแบบใหม่นี้ด้วย

ราคาเริ่มต้นของ Steam Deck ที่ 399 ดอลลาร์ หรือราว 13,000 บาท เป็นราคาประมาณครึ่งหนึ่งของโน้ตบุ๊กเกมมิ่งระดับกลางๆ เท่านั้น แต่รุ่นเริ่มต้นที่ใช้หน่วยความจำแบบ eMMC ความจุแค่ 64GB อาจช้าและความจุน้อยเกินไปสำหรับคนที่ต้องการเล่นเกมจริงจัง แม้เครื่องจะรองรับ microSD card ก็ตาม รุ่นกลางที่ใช้ SSD NVMe ความจุ 256GB ราคา 529 ดอลลาร์ หรือราว 17,300 บาท น่าจะเป็นจุดที่เหมาะสุด

ส่วนใครที่อยากนำ Steam Deck ไปลง Windows เพื่อเล่นเกมอื่นๆ เช่นจาก Microsoft Store, Origin หรือ Epic Games Store ด้วย ก็ทำได้เช่นกัน แต่อาจจะจำเป็นต้องใช้รุ่นสูงสุดที่ใช้ SSD NVMe ความจุ 512GB ที่ราคา 649 ดอลลาร์ หรือราว 21,200 บาท ซึ่งก็ยังถูกกว่าโน้ตบุ๊กเกมมิ่งหลายๆ รุ่นอยู่พอสมควร

ที่มา - IGN

Blognone Jobs Premium