อังกฤษเรียกร้องปฏิรูประบบ หลังศิลปินได้ส่วนแบ่งจากสตรีมมิ่ง 16% ที่เหลือเป็นของค่ายเพลง

by sunnywalker
19 July 2021 - 06:35

ที่อังกฤษกำลังมีประเด็นศิลปินเรียกร้องความยุติธรรมจากค่ายเพลง ในการแบ่งรายได้จากสตรีมมิ่งให้เท่าเทียม จากการสอบสวนของคณะกรรมการด้านดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อและการกีฬา หรือ DCMS (Digital, Culture, Media and Sport) พบว่า ศิลปินได้ส่วนแบ่งรายได้จากสตรีมมิ่งแค่ 16% เท่านั้น ที่เหลือเป็นรายได้เข้าค่ายเพลง

BBC ฉายภาพให้เห็นเพิ่มเติมว่าเงินจากสตรีมมิ่งถูกแจกจ่ายไปที่ไหนบ้าง โดย Spotify จ่ายระหว่าง 0.002 ถึง 0.0038 ปอนด์ต่อการสตรีม 1 ครั้ง ในขณะที่ Apple Music จ่ายประมาณ 0.0059 ปอนด์ YouTube จ่ายน้อยที่สุดประมาณ 0.00052 ปอนด์ต่อการสตรีม 1 ครั้ง โดยรายได้ทั้งหมดเป็นของผู้ถือลิขสิทธิ์หรือค่ายเพลง แล้วเงินจึงถูกแจกจ่ายออกไปยังผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งมีราวๆ 13% เท่านั้นที่รายได้เข้ากระเป๋าศิลปิน

สำหรับอุตสาหกรรมดนตรี สตรีมมิ่งกลายเป็นหนึ่งในช่องทางรายได้หลัก มากกว่าการขายซิงเกิล และแผ่นเพลงแล้ว การสำรวจโดย Ivors Academy และ Musicians' Union พบว่าในปี 2019 นักดนตรีมืออาชีพ 82% สร้างรายได้จากการสตรีมน้อยกว่า 200 ปอนด์ ในขณะที่มีเพียง 7% ที่ทำเงินได้มากกว่า 1,000 ปอนด์

Photo by Ethan Wu from Pexels

Julian Knight ประธานคณะกรรมการ DCMS กล่าวว่า ในขณะที่สตรีมมิ่งเพลงสร้างผลกำไรมหาศาลให้กับอุตสาหกรรมเพลง แต่ผู้ที่อยู่เบื้องหลังทั้งนักแสดง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์กลับไม่ได้ผลประโยชน์มากเท่าที่ควร ทางออกคือต้องออกแบบระบบใหม่ แบ่งรายได้ให้ยุติธรรม

รายงานของคณะกรรมการบอกด้วยว่า สตรีมมิ่งได้ช่วยชีวิตคนทำเพลงจากปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีประเด็นต้องแก้ไขต่อ แนะนำรัฐบาลให้ออกกฎหมายเพื่อให้ศิลปินค่าตอบแทนจากสตรีมมิ่งที่เท่าเทียมกันกับค่ายเพลง โดยข้อเสนอของคณะกรรมการคือ

  • นักดนตรีและนักแต่งเพลงควรเรียกคืนสิทธิ์ในผลงานของตนเองจากค่ายเพลงได้ หลังจากผ่านระยะเวลามาช่วงหนึ่ง
  • ศิลปินควรมีสิทธิ์แก้ไขสัญญา หากเพลงได้รัวความนิยมมากกว่าที่คิด
  • รัฐบาลสำรวจแนวทางให้แน่ใจว่า อาชีพนักแต่งเพลงนั้นมีรายได้มั่นคง
  • เพลย์ลิสต์ในบริการเช่น Spotify และ Apple Music ควรปฏิบัติตาม "จรรยาบรรณ" เพื่อหลีกเลี่ยงการลำเอียง หรือการเล่นพรรคเล่นพวกในอุตสาหกรรม
  • รัฐบาลควรกำหนดให้ค่ายเพลงแจ้งศิลปินเกี่ยวกับจำนวนเงินที่ไหลผ่านระบบ

ที่มา - BBC

Blognone Jobs Premium