มาเลเซียใช้รถบดถนน ทำลายเครื่องขุดบิตคอยน์กว่า 1,069 เครื่องที่ยึดได้บนเกาะบอร์เนียว

by mheevariety
20 July 2021 - 09:31

กรมตำรวจมาเลเซีย ยึดเครื่องขุดเหมืองบิตคอยน์ได้กว่า 1,069 เครื่องในเมืองมิริ เกาะบอร์เนียว หลังบุกทลายเหมืองที่ลักลอบใช้ไฟจากสายส่งของ Sarawak Energy แบบผิดกฎหมาย คิดเป็นเงินกว่า 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนนำเครื่องขุดมูลค่ากว่า 1.26 ล้านดอลลาร์ที่ยึดได้ มาทำลายด้วยการขับรถบดถนนทับตามคำสั่งศาล แทนขายต่อหรือนำมาประมูลแบบที่ประเทศจีนทำ

แม้การขุดเหมืองบิตคอยน์ในมาเลเซียจะไม่ผิดกฎหมาย แต่การลักลอบใช้ไฟฟ้า มีโทษปรับสูงสุด 100,000 ริงกิตมาเลเซีย (ราว 780,000 บาท) หรือจำคุก 5 ปี ตามกฎหมาย Electricity Supply Act

Hakemal Hawari ผู้ช่วยผู้บังคับการของกรมตำรวจมาเลเซีย (Assistant Commissioner) ระบุเพิ่มเติมว่านอกจากมูลค่าการใช้ไฟฟ้าแล้ว การขโมยใช้ไฟของผู้ลักลอบขุดเหมืองบิตคอยน์ครั้งนี้ ยังทำบ้านเรือนเกิดไฟไหม้ไปแล้ว 3 หลัง (คาดว่าจากการลอบตัดต่อสายไฟ และใช้ไฟปริมาณมาก)

Cambridge Center for Alternative Finance ศูนย์ศึกษาระบบการเงินทางเลือก เช่นระบบบล็อกเชนและคริปโต ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประมาณการว่าเหมืองบิตคอยน์ทั้งโลกราว 3.44% อยู่ในมาเลเซีย ติด 10 อันดับแรกของประเทศที่มีเหมืองบิตคอยน์มากที่สุดในโลก และก่อนหน้านี้เคยมีกรณีเหมืองบิตคอยน์ที่มะละกา ขโมยใช้ไฟของบริษัท Tenaga Nasional Berhad มูลค่ากว่า 2.2 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว

ที่มา - CNBC

Blognone Jobs Premium