กูเกิลเลื่อนใช้นโยบายชำระเงินในแอปเป็น มี.ค. 2022 เพราะนักพัฒนาในพื้นที่ระบาดปรับตัวไม่ทัน

by sunnywalker
20 July 2021 - 13:55

กูเกิลเพิ่มทางเลือก เลื่อนใช้นโยบายชำระเงินในแอปหรือ Play Billing (แอปที่จัดจำหน่ายผ่าน Google Play จะถูกบังคับให้จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าดิจิทัล in-app purchase ผ่านระบบของกูเกิลอย่างเข้มงวดขึ้น) ไปเป็นเดือนมีนาคม 2022 จากเดิมที่มีผลเดือนกันยายนนี้

เนื่องจากนักพัฒนา Android ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 โดยเฉพาะทีมวิศวกรที่อยู่ในเขตพื้นที่ระบาดหนัก เกิดความลำบากเมื่อต้องอัพเดตระบบให้ทันตามเวลา โดยบริษัทและนักพัฒนารายใดที่ต้องการเลื่อนนโยบายชำระ ต้องเข้าไปยื่นอุทธรณ์การขยายเวลาผ่านศูนย์ช่วยเหลือ

ในช่วงที่ประกาศนี้ กูเกิลกำลังถูกกดดันจากการฟ้องร้องใหญ่ของอัยการกว่า 30 รัฐฯในสหรัฐ เรื่องการผูกขาดบน Google Play Store ในเกาหลีใต้ก็กำลังมีความพยายามเสนอกฎหมายห้ามกูเกิลบังคับใช้นโยบาย Play Billing

ท่ามกลางความกดดัน กูเกิลได้ออกนโยบายกลดค่าส่วนแบ่ง Play Store จาก 30% เหลือ 15% สำหรับบริษัทที่รายได้ 1 ล้านดอลลาร์แรก และลดเหลือ 15% สำหรับแอปกลุ่ม Media วิดีโอ เพลง อีบุ๊ก

กระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีทีในเกาหลีใต้ ทำการสำรวจ พบว่า 60% ของผู้ที่ทำงานในธุรกิจสิ่งพิมพ์ การ์ตูน เกม และเพลง มีอายุต่ำกว่า 35 ปี และครีเอเตอร์รุ่นใหม่ก็มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่กำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของตลาดเนื้อหาดิจิทัล ครีเอเตอร์และเอเจนซี่มีความกังวลว่า นโยบายของกูเกิลจะส่งผลให้เนื้อหาดิจิทัลมีราคาแพงขึ้น ส่งผลต่อครีเอเตอร์หน้าใหม่

ที่มา - 9to5Google, Korea Herald

Blognone Jobs Premium