Blue Origin ทำภารกิจพา Jeff Bezos และผู้โดยสาร 3 คนไปสัมผัสอวกาศได้สำเร็จ

by BlackMiracle
20 July 2021 - 14:36

โครงการ Blue Origin เป็นโครงการตามล่าความฝันที่จะไปอวกาศของ Jeff Bezos ชายผู้ร่ำรวยที่สุดในโลก เป็นผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของ Amazon โดย Jeff ก่อตั้ง Blue Origin เพื่อพัฒนาจรวดและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหนึ่งในโมเดลธุรกิจคือการขายตั๋วให้เศรษฐีที่อยากไปสัมผัสอวกาศ

หลังจากพัฒนาเทคโนโลยีของตนมาเกือบ 20 ปี ทดสอบยิงจรวดไปกว่า 20 ครั้ง ล่าสุดวันนี้ Blue Origin ได้ทำภารกิจยิงจรวด New Shepard พร้อมผู้โดยสาร 4 คนขึ้นสู่อวกาศและกลับมาลงจอดได้สำเร็จ

จรวด New Shepard ถูกยิงออกจากฐานยิงที่เมือง Van Horn รัฐ Texas เมื่อเวลา 20:13 น. ของวันที่ 20 กรกฎาคม 2021 ตามเวลาประเทศไทย มีผู้โดยสาร 4 คนคือ Jeff Bezos, Mark Bezos น้องชายของ Jeff, Wally Funk อดีตนักบินหญิงอายุ 82 ปี ทำสถิติมนุษย์ที่อายุมากที่สุดที่ขึ้นสู่อวกาศ และ Oliver Daemen ลูกชายอายุ 18 ปีของมหาเศรษฐีจากเนเธอร์แลนด์ ทำสถิติมนุษย์ที่อายุน้อยที่สุดที่ขึ้นสู่อวกาศ

หลังยิงจรวดออกไปราว 3 นาที แคปซูลที่ผู้โดยสารประจำอยู่ก็แยกตัวออกจากจรวด New Shepard ไล่เลี่ยกับการผ่าน Kármán Line หรือจุดที่ถือว่าเข้าสู่อวกาศ โดยขึ้นไปสูงสุดที่ราว 107 กิโลเมตรจากระดับน้ำทะเล และจุดนี้จะเป็นช่วงที่ผู้โดยสารได้ลิ้มรสความรู้สึกของภาวะไร้แรงโน้มถ่วงด้วย

ในขณะเดียวกัน จรวด New Shepard ก็ร่อนกลับมาลงจอดบนพื้นโลกได้สำเร็จราว 4 นาทีหลังแยกตัว

ราว 8 นาทีครึ่งหลังยิงจรวด แคปซูลก็ตกกลับลงมาถึงความสูงราว 1.4 กิโลเมตรก่อนจะปล่อยร่มชูชีพเพื่อลดความเร็ว และลงแตะพื้นโลกอย่างปลอดภัย โดยทีมงานได้เข้าไปตรวจสอบความเรียบร้อยและต้อนรับผู้โดยสารทั้ง 4 คนกลับสู่โลก

อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุผลบางอย่าง Blue Origin ไม่ได้ถ่ายทอดสดบรรยากาศภายในแคปซูลที่ผู้โดยสารอยู่ออกมาให้เราได้เห็น แต่ได้ปล่อยรูปนิ่งกับคลิปวิดีโอภายในแคปซูลออกมาระหว่างงานแถลงข่าวหลังจบภารกิจ

ก่อนหน้านี้เพียง 9 วัน Virgin Galactic นำโดย Richard Branson ก็เพิ่งทำภารกิจพามนุษย์ไปอวกาศมาเช่นกัน แต่ของ Virgin ขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ราว 86 กิโลเมตร ซึ่งหลายประเทศไม่ถือว่าเป็นอวกาศ

หากใครสนใจไปสัมผัสอวกาศ ขณะนี้ทั้ง Virgin Galactic และ Blue Origin ได้เปิดขายตั๋วแก่บุคคลทั่วไปแล้ว โดย Virgin Galactic ขายที่นั่งละ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8.2 ล้านบาท ส่วน Blue Origin ยังไม่เปิดเผยราคาแต่ให้ติดต่อแสดงความสนใจได้แล้ว

ย้อนดูการถ่ายทอดสดได้ท้ายข่าว

ที่มา - Blue Origin Live, Space.com
ภาพทั้งหมดโดย Blue Origin

Blognone Jobs Premium