Bezos อาสาออกเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ให้ NASA ถ้าเลือก Blue Origin ทำยานลงจอดดวงจันทร์

by mk
27 July 2021 - 02:51

หลังจาก Jeff Bezos เกษียณตัวเองจาก Amazon หันมาทำ Blue Origin เต็มตัว เราก็เห็นข่าวอย่างต่อเนื่อง (ทั้งหมดยังไม่พ้นเดือนแรกหลังเกษียณด้วยซ้ำ) เริ่มจากการนั่งจรวดขึ้นอวกาศความสูงระดับ 10 กิโลเมตร ที่เป็นข่าวไปแล้วทั่วโลก

ล่าสุด Bezos เขียนจดหมายเปิดผนึกถึง NASA อาสาจ่ายเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ ให้โครงการ Human Landing System (HLS) พัฒนายานอวกาศไปดวงจันทร์รอบใหม่ ที่ถูกรัฐบาลสหรัฐตัดงบประมาณลง

ท่าทีของ Bezos ต้องย้อนกลับไปดูข่าว NASA เลือก SpaceX เป็นบริษัททำยานลงจอดดวงจันทร์ในโครงการ HLS เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดย Blue Origin เข้าแข่งขันด้วยแต่ไม่ได้รับเลือก

Bezos อธิบายว่าเดิมที NASA จะคัดเลือกแปลนจาก 2 บริษัท ให้ทุนทั้งสองฝ่ายเพื่อมาแข่งขันหาดีไซน์ที่ดีที่สุด แต่รอบนี้ NASA เลือก SpaceX เพียงรายเดียว ด้วยเหตุผลว่าไม่มีงบ ซึ่งจะส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมอวกาศของอเมริกา เพราะ SpaceX ได้ผูกขาดโครงการอยู่รายเดียว ชิ้นส่วนอื่นๆ ต้องล็อคสเปกตามแปลนของ SpaceX ไม่เกิดการแข่งขันในระยะยาว

Blue Origin จึงอาสาแก้ปัญหาให้ NASA โดยงดเว้นการเรียกเก็บเงินจาก NASA (หาก Blue Origin ได้รับเลือกให้ทำโครงการต่อ ขนานไปกับ SpaceX) มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ใน 3 ปีงบประมาณ และยินดีออกทุนเอง เพื่อยิงจรวดทดสอบระบบลงจอดบนดวงจันทร์ (ในวงโคจรต่ำของโลก) เพิ่มเองเพื่อลดความเสี่ยงของโครงการ NASA ลงด้วย

ที่มา - Blue Origin

Blognone Jobs Premium