อินเทลประกาศแผนเทคโนโลยีการผลิต เปลี่ยนชื่อเป็น Intel 7, Intel 4, Intel 3 เตรียมเข้าสู่ยุคอังสตรอม

by lew
27 July 2021 - 03:42

อินเทลแถลงข่าวประกาศแผนการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิต เปลี่ยนชื่อเทคโนโลยีการผลิตให้กลายเป็นแบรนด์อินเทลแทนเลขนาโนเมตรเช่นเดิม และภาพใหญ่ที่สุดคือการเตรียมพร้อมสู่เทคโนโลยีระดับอังสตรอม โดยเทคโนโลยีที่ประกาศออกมาแล้วได้แก่

  • Intel 7 จะใช้งานในซีพียูเดสก์ทอป Alder Lake ที่จะเปิดตัวในปลายปี 2021 นี้ และซีพียูเซิร์ฟเวอร์ Sapphire Rapids ที่จะเริ่มผลิตปี 2022
  • Intel 4 ใช้เทคโนโลยี EUV และคาดว่าประสิทธิภาพต่อพลังงานจะเพิ่มขึ้นประมาณ 20% โดยจะพร้อมผลิตปลายปี 2022 และเริ่มส่งมอบสินค้าจริงปี 2023 จะใช้งานกับซีพียู Meteor Lake สำหรับไคลเอนต์ และ Granite Rapids สำหรับเซิร์ฟเวอร์
  • Intel 3 ใช้เทคโนโลยี FinFET รวมกับ EUV ทำให้ประสิทธิภาพต่อพลังงานเพิ่มขึ้นจาก Intel 4 ไปอีกประมาณ 18% คาดว่าจะเพิ่มเดินสายการผลิตได้ปลายปี 2023
  • Intel 20A เทคโนโลยีระดับอังสตรอมตัวแรก เปลี่ยนเทคทรานซิสเตอร์ให้เป็นแบบ RibbonFET นับเป็นการเปลี่ยนใหญ่ครั้งแรกนับจากที่อินเทลใช้ FinFET ตั้งแต่ปี 2011 และ PowerVia เทคโนโลยีการจ่ายพลังงานด้านหลังเวเฟอร์ คาดว่าจะผลิตได้จริงปี 2024
  • Intel 18A เทคโนโลยียุคต่อไปที่อยู่ระหว่างการพัฒนาร่วมกับ ASML ผู้ผลิตเครื่องจักรผลิตชิป โดยใช้เทคโนโลยี High Numerical Aperture (High NA) EUV

สำหรับเทคโนโลยี Intel 20A นั้น Qualcomm ประกาศแล้วว่าจะมาใช้โรงงานผลิตชิปด้วย ตามแนวทางของ Pat Gelsinger ซีอีโอใหม่ที่เริ่มรับผลิตชิปให้กับบริษัทภายนอก

ที่มา - Intel

Blognone Jobs Premium