Kakao Webtoon เผยเปิดตัวในไทย 4 วันแรก สร้างรายได้แล้วกว่า 10 ล้านบาท

by sunnywalker
30 July 2021 - 12:00

Kakao Webtoon แพลตฟอร์มอ่านการ์ตูนจากเกาหลี ซึ่งเปิดตัวในไทยเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ล่าสุด Kakao Webtoon ออกมาเผยตัวเลข หลังเปิดตัวในไทย 4 วัน สร้างรายได้ให้ Kakao Webtoon ประเทศไทยสูง 330,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือกว่า 10 ล้านบาท ทุบสถิติการทำรายได้สูงสุดในช่วงเปิดตัวแอปพลิเคชันในรอบ 8-10 ปีที่ผ่านมาของตลาดรวมเว็บตูนโลก

เบื้องต้น Kakao Webtoon คัดเลือกเว็บตูนที่ได้รับความนิยม Kakao Page ในเกาหลีมาแปลไทยจำนวนตอนนี้กว่า 90 เรื่อง โดยเรื่องที่คาดว่าจะเป็นแม่เหล็กดึงดูดคนอ่านคือ Solo Leveling, Overgeared, Tomb Raider King หรือที่นิยมอีกแนวคือโรแมนซ์แฟนตาซี เช่น มงกฎสีมรกต, ใจว่างเปล่าของดัชเซส, ปล่อยฉันจากพันธนาการ, เป็นตัวร้ายก็ต้องตายเท่านั้น และ ศิษย์ทั้งห้าของชาร์ล็อตต์ เป็นต้น

Kakao Webtoon มีรูปแบบสร้างรายได้จากการจ่ายเพื่อปลดล็อกอ่านตอนต่อไป หรืออ่านฟรีด้วยโมเดล Wait or Pay คือรอราว 3-7 วันเพื่ออ่านฟรี ปัจจุบัน Kakao Webtoon มียอดดาวน์โหลดกว่า 5 แสนครั้ง มียอดผู้ใช้งานรายวัน 1 แสนราย ตั้งเป้าภายในปีนี้ มียอดโหลด 3 ล้านครั้ง ผู้ใช้งานรายวัน 1 ล้านราย

ดร.ยางวอน ฮยอน กรรมการผู้จัดการ Kakao Webtoon ประเทศไทย พูดถึงความท้าทายในการเจาะตลาดประเทศไทยเว็บเถื่อน การละเมิดลิขสิทธิ์ยังคงเป็นความท้าทายสูงสุดเสมอ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์เนื้อหาของ Kakao Webtoon ไปร่วม 50 เรื่องแล้ว แต่ในขณะเดียวกันก็เชื่อว่าคนอ่านต้องการสัมผัสประสบการณ์การอ่านของแท้ ซึ่ง Kakao Webtoon ก็มีรูปแบบอ่านฟรีอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีความท้าทายจากคู่แข่งมากหน้าหลายตา ทั้ง LINE Webtoon, Comico และ WeComics

ในขณะที่แพลตอร์มอื่น เปิดให้นักวาดอิสระเข้ามาแชร์ผลงานตัวเองได้ หรือ UGC (User-Generated Content) แต่ Kakao Webtoon เน้นจับมือกับครีเอเตอร์แบบ b2b หรือทำสัญญากับสตูดิโอมากกว่า อย่างในไทยเองก็ร่วมกับ รอมแพง ผู้แต่ง บุพเพสันนิวาสมาสร้างเว็บตูน ซึ่งจะเปิดให้อ่านภายในปีนี้

ส่วนสาเหตุที่เลือกไทยเป็นประเทศแรกในการเปิดตัวนอกเกาหลี เนื่องจากคนไทยมีการใช้อินเทอร์เน็ตมากถึง 69.5% มีใจที่เปิดกว้างและชื่นชอบวัฒนธรรมเกาหลี หลังจากนั้นก็เปิดตัวในไต้หวัน และเตรียมจะเปิดตัวในอินโดนีเซีย, สหรัฐฯ ส่วนแพลตฟอร์มในเกาหลีที่ชื่อว่า Daum (ของ Kakao เช่นกัน) เตรียมเปลี่ยนชื่อมาเป็น Kakao Webtoon

ที่มา - งานแถลงข่าว

Blognone Jobs Premium