อดีตทีมงาน Chrome Android บอกแถบ URL ด้านล่างไม่เวิร์คหรอก, Safari iOS 15 อย่าทำ

by mk
30 July 2021 - 14:35

การเปลี่ยนแปลงสำคัญอย่างหนึ่งของ iOS 15 คือ Safari ดีไซน์ใหม่ที่ย้าย URL Bar และแถบเครื่องมือลงมาด้านล่าง ซึ่งถูกวิจารณ์ไม่น้อยเพราะผู้ใช้ไม่คุ้นเคย ทำให้แอปเปิลต้องยอมปรับดีไซน์บางจุดใน Beta หลังๆ

เรื่องนี้ Chris Lee อดีตพนักงานทีม Chrome Android ของกูเกิลได้เขียนเล่าว่ากูเกิลเคยลอง UI แบบนี้ตั้งแต่ปี 2016 แล้วพบว่าไม่เวิร์คจนต้องยกเลิกไป

Lee บอกว่าเขาเป็นคนพัฒนาดีไซน์ใหม่นี้เอง โดยใช้ชื่อว่า Chrome Home มันคือการนำช่อง URL ไปไว้ด้านล่าง แล้วมีแถบเลื่อนที่สามารถลากขึ้นมาให้เห็นปุ่มคำสั่งต่างๆ ได้อีก

แนวคิดของกูเกิลตอนนั้นคือ สมาร์ทโฟนจอใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เริ่มมีปัญหาในการเอื้อมหากใช้งานมือเดียว และตัว Chrome เองก็มีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่อินเทอร์เฟซแบบเดิมไม่สามารถแสดงรายการฟีเจอร์ได้มากนัก ทำให้ทุกอย่างถูกซ่อนอยู่ในปุ่ม ... ทั้งหมด จึงต้องการแก้ปัญหาทั้งสองข้อพร้อมกันด้วย Chrome Home

Lee บอกว่ากูเกิลลองสร้าง UI แบบนี้ขึ้นมาจริงๆ การทดสอบกับกลุ่มผู้ใช้พบว่ามีคนชอบในระดับหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยี แต่คนทั่วไปสับสนกับ UI แบบใหม่นี้ และหลังจากทดสอบและปรับเปลี่ยนมาหลายรอบ ถึงแม้ว่าเขาเป็นคนคิดและผลักดันไอเดียนี้มาเอง เขาก็ยอมแพ้ในท้ายที่สุด ถือเป็นบทเรียนสำคัญของตัวเขาและทีมด้วย

Safari iOS 15 (ซ้าย) Chrome Home (ขวา)

ที่มา - Chris Lee, 9to5google

Blognone Jobs Premium