รับมือข้อมูลเท็จวัคซีนว่อนเน็ต ทำเนียบขาวจ้างอินฟลูเอนเซอร์วัยรุ่น ช่วยกระตุ้นแฟนๆ ให้มาฉีดวัคซีนกัน

by sunnywalker
2 August 2021 - 02:08

สหรัฐฯในขณะนี้กำลังรับมือกับโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ข้อมูลจาก CDC ระบุว่า ไม่ถึงครึ่งของชาวอเมริกันอายุ 18-39 ปีที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส และคนอายุ 12-17 ปี ราว 58% ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ซึ่งเทียบกับคนอายุมากกว่า 50 ปี ได้ฉีดแล้วถึง 2 ใน 3

ทำเนียบขาวจึงแก้เกมด้วยการจ้างอินฟลูเอนเซอร์วัยรุ่นตาม TikTok, Twitch, YouTube ทำคอนเทนต์กระตุ้นให้แฟนๆ มาฉีดวัคซีนกันเยอะๆ เป้าหมายหลักคือ สื่อสารไปถึงคนอายุน้อย และตอบโต้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนที่กำลังท่วมท้นอินเทอร์เน็ตในขณะนี้

ที่ผ่านมาทำเนียบขาวพยายามสื่อสารช่องทางออนไลน์อยู่เสมอ ดึงตัว Eugenio Derbez นักแสดงชาวเม็กซิกันที่มีผู้ติดตาม Instagram กว่า 16.6 ล้านคนที่เคยสงสัยเรื่องวัคซีน มาคุยกับ Anthony Fauci แพทย์ใหญ่ของอเมริกาผ่าน Instagram Live เป็นต้น แต่คนรุ่นใหม่มีแนวโน้มจะรับฟังเนื้อหาจากครีเอเตอร์มากกว่าคนดังในกระแสหลัก (ผลวิจัยจากบริษัทการตลาด MuseFind)


โจ ไบเดน และ Olivia Rodrigo นักแสดง นักร้อง
ภาพจาก Facebook ทำเนียบขาว

ทำเนียบขาวจึงจ้างอินฟลูเอนเอเซอร์ตามแพลตฟอร์มต่างๆ หลายราย ที่มีฐานแฟนคลับเยอะ ไม่ว่าจะเป็น Ellie Zeiler อายุ 17 ปี มีผู้ติดตามบน TikTok 10 ล้านราย, Olivia Rodrigo อายุ 18 ปี, Christina Najjar อายุ 30 ปีที่รู้จักใน TikTok ในชื่อ Tinx รวมถึงไมโครอินฟลูเอนเซอร์หลายรายที่มีผู้ติดตามหลักพันไปจนถึงหมื่น ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้คนมาฉีดวัคซีน

Rob Flaherty ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ดิจิทัลของทำเนียบขาวระบุว่า ทำเนียบขาวเริ่มใช้วิธีดึงครีเอเตอร์มาช่วยได้ระยะหนึ่งแล้ว และได้ร่วมมือกับ Village Marketing และ Made to Save แคมเปญระดับชาติที่มุ่งส่งเสริมการเข้าถึงวัคซีน จัดบรรยายผ่าน Zoom หลายครั้ง เพื่อให้ครีเอเตอร์สามารถถามคำถามเกี่ยวกับวัคซีนและวิธีการทำงานของมันได้

ถือเป็นอีกวิธีที่สหรัฐฯพยายามกระตุ้นคนรุ่นใหม่ให้ไม่ลังเลใจที่จะไปฉีดวัคซีน เพราะมีจุดฉีดวัคซีนกระจายทั่วไปอยู่แล้ว ทั้งตามคลีนิค และร้านสะดวกซื้อ

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium