AIS BUSINESS ร่วมมือ OMRON เสนอโซลูชั่น Smart Manufacturing เพื่อรองรับอุตสาหกรรมในยุค Industry 4.0

by sponsored
11 August 2021 - 05:23

AIS ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ OMRON ผู้ให้บริการระบบควบคุมอัตโนมัติ เทคโนโลยีเซนเซอร์ กล้องอุตสาหกรรม และระบบหุ่นยนต์ในโรงงานอุตสาหกรรมรายใหญ่ เพื่อเสนอโซลูชั่นสำหรับภาคอุตสาหกรรมให้สามารถปรับตัวเข้าสู่ยุค Smart Manufacturing ที่โรงงานอุตสาหกรรมจะสามารถใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบหุ่นยนต์อัตโนมัติไร้สาย, การเชื่อมต่อกับคลาวด์ เข้ามาช่วยให้โรงงานสามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว

นางสาวศิริวรรณ คูอัมพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออมรอน อีเลคทรอนิกส์ จำกัด ระบุถึงความท้าทายของอุตสาหกรรมในทุกวันนี้ว่าต้องปรับตัวมากขึ้นเรื่อยๆ โรงงานอุตสาหกรรมบางประเภทต้องปรับตัวให้ผลิตสินค้าได้หลากหลายขึ้น มีการปรับแต่งการผลิตเฉพาะของสินค้าให้ล็อตสินค้าที่เหมือนๆ กันมีจำนวนการผลิตน้อยลงแต่มีหลายรุ่นหลายแบบมากขึ้น (small lot size production) การใช้เทคโนโลยีเข้ามาผลิตช่วยให้โรงงานสามารถปรับแต่งสายการผลิตได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ยังคงคุณภาพสินค้าได้เทียบเท่ากับสายการผลิตแบบดั้งเดิม โรงงานสามารถควบคุมสายการผลิตที่ซับซ้อนผ่านทางหน้าจอแสดงสถานะการดำเนินการได้ทันที

คุณศิริวรรณยังระบุว่าที่ผ่านมา OMRON เป็นผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีในโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมากในประเทศไทย โดยโรงงานหลายกลุ่ม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์, เซมิคอนดักเตอร์, ตลอดจนอุตสาหกรรมอาหารและยา มีการใช้เทคโนโลยีต่อเนื่อง และตอนนี้ทาง OMRON ก็พร้อมเสนอโซลูชั่น Smart Manufacturing ที่ประกอบด้วยการนำข้อมูลการผลิตจากระบบ IoT, การใช้งานหุ่นยนต์ในสายการผลิต, และการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

นายธนพงษ์ อิทธิสกุลชัย หัวหน้าคณะผู้บริหาร กลุ่มลูกค้าองค์กร AIS ระบุว่าเทคโนโลยี 5G เป็นส่วนสำคัญในการปรับตัวของโรงงาน เพราะแนวโน้มอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่การผลิตที่มีการปรับสายการผลิตบ่อยขึ้น 5G ทำให้โรงงานสามารถปรับเปลี่ยนสายการผลิตได้โดยไม่ต้องเดินสาย ควบคุมเครื่องจักรจำนวนมากและสายการผลิตสามารถปรับตัวตามการใช้งานที่เปลี่ยนไปได้ทันท่วงที (layout-free production line)

ปัจจุบัน AIS มีเครือข่าย 5G สามารถให้บริการได้ครอบคลุมทั้งประเทศ โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและพื้นที่ EEC โดยสามารถออกแบบเครือข่าย 5G แบบเฉพาะ (5G Private Network) ได้ตามความต้องการใช้งานที่แตกต่างกันในแต่ละโรงงาน เพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ทั้งรถลำเลียงอัจฉริยะ (autonomous mobile robot - AMR), เซ็นเซอร์ต่างๆ ในโรงงาน ตลอดจนข้อมูลเครื่องจักรสำหรับเตรียมการซ่อมบำรุงล่วงหน้า (predictive maintenance) โดยการเชื่อมต่อเหล่านี้มีความเร็วสูง ความหน่วงต่ำ ปลอดภัยและเชื่อถือได้ รองรับการทำงานของอุปกรณ์ทั้งหมดได้เต็มรูปแบบ

AIS และ OMRON ระบุว่าจะแบ่งการให้บริการลูกค้า โดยเทคโนโลยีต่างๆ ที่อยู่ในโรงงานเช่นเครื่องจักรและเซ็นเซอร์ต่างๆ จะเป็นหน้าที่ของ OMRON และระดับที่สูงกว่านั้น เช่น การเชื่อมต่อ 5G ไปจนถึงบริการคลาวด์จะให้บริการโดย AIS เป็นการผสานกันระหว่าง Information Technology (IT) และ Operation Technology (OT)

ผู้ที่สนใจบริการธุรกิจจาก AIS เพิ่มเติม สามารถดูข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ได้ที่หน้าเว็บไซต์ของ AIS Business ได้ทันที หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ AIS Business ที่ดูแลท่านอยู่

Blognone Jobs Premium