แอปเปิลเพิ่มเอกสารชี้แจงการสแกนภาพโป๊เด็กบนโทรศัพท์: ไม่ทำงานหากปิด iCloud, จะไม่ยอมสแกนข้อมูลอื่นอีกแล้ว

by lew
9 August 2021 - 17:05

แอปเปิลเพิ่มเอกสารคำถามพบบ่อยสำหรับระบบสแกนภาพโป๊เด็กบน iPhone และ iPad โดยตอบประเด็นที่ถูกวิจารณ์หลายประเด็น ได้แก่

  • แอปเปิลจะสแกนภาพทุกภาพในโทรศัพท์หรือไม่: แอปเปลยืนยันว่าจะสแกนเฉพาะภาพที่กำลังอัปโหลดขึ้น iCloud Photos เท่านั้น และระบบจะไม่ทำงานหากปิดการทำงาน iCloud Photos ทิ้ง
  • ระบบนี้ใช้ตรวจสอบภาพแบบอื่นได้หรือไม่: แอปเปิลยืนยันว่าจะรับแฮชภาพที่เข้าข่ายจากองค์กรที่ทำงานด้านความปลอดภัยเด็กเท่านั้น และจะไม่มีการแจ้งเจ้าหน้าที่รัฐโดยอัตโนมัติ แต่เจ้าหน้าที่ของแอปเปิลจะตรวจสอบซ้ำเสมอ
  • จะทำอย่างไรหากรัฐบาลบังคับให้ค้นภาพชนิดอื่น: แอปเปิลยืนยันว่าจะปฎิเสธคำขอจากรัฐบาลต่างๆ ให้ตรวจสอบภาพแบบอื่น และยืนยันว่าที่ผ่านมาต่อสู้กับคำขอของรัฐบาลที่จะให้ช่วยลดความเป็นส่วนตัวผู้ใช้

ประเด็นต่างๆ ในเอกสารนี้เป็นการย้ำข้อความในเอกสารที่แอปเปิลเคยแจ้งมาก่อนแล้วในวันเปิดตัวระบบนี้ แต่น่าสังเกตว่าแอปเปิลย้ำถึงการต่อสู้กับ FBI ที่สั่งให้แอปเปิลทำรอมปลดล็อกโทรศัพท์เพื่อสอบสวนคดี แต่แอปเปิลกลับยอมย้ายข้อมูล iCloud ของลูกค้าในจีนออกไปยังเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทภายนอกตามคำสั่งรัฐบาลจีนโดยไม่โต้แย้งอะไร หรือบางกรณีเช่นก่อนหน้านี้แอปเปิลเคยไม่เปิดบริการ FaceTime ในซาอุดิอาระเบีย, ปากีสถาน, และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แม้ว่าจะปล่อยอัพเดตเพิ่มบริการมาในบางประเทศภายหลัง

ที่มา - Apple

Blognone Jobs Premium