Facebook อาจต้องขายกิจการ Giphy ออกไป เพราะเข้าข่ายผูกขาดโซเชียลมีเดีย

by sunnywalker
16 August 2021 - 03:00

เดือน พ.ค. ปี 2020 Facebook ประกาศควบรวมกิจการ Giphy เว็บพอร์ทัลรวมรูป GIF หลังจากนั้นไม่นาน หน่วยงานด้านการแข่งขันและตลาด (Competition and Markets Authotiry - CMA) ของสหราชอาณาจักรเข้ามาสอบสวนการควบรวมกิจการว่าจะส่งผลต่อการแข่งขันในกลุ่มผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียหรือไม่

ล่าสุด มีรายงานจาก CMA ว่าต้องการยับยั้งการควบรวมโดยให้เหตุผลว่า GIF เป็นเนื้อหาส่วนหนึ่งที่โพสต์ลงโซเชียลมีเดียในหลากหลายแพลตฟอร์ม การลดตัวเลือกหรือคุณภาพของ GIF อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อวิธีที่ผู้คนใช้โซเชียลมีเดีย ด้าน Facebook บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของ CMA และจะเดินหน้าแก้ไขความเข้าใจผิดต่อไป

CMA บอกด้วยว่าโซเชียลมีเดียรายใหญ่ส่วนใหญ่ที่แข่งขันกับ Facebook ก็ใช้ Giphy กันทั้งนั้น และ Giphy ยังเป็นผู้ให้บริการภาพ GIF รายใหญ่รายเดียว การเป็นเจ้าของ Giphy ของ Facebook อาจนำไปสู่การปฏิเสธแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่อยากเข้าถึงบริการ GIF ของตนได้

ช่วงการสอบสวน CMA ยังให้เหตุผลด้วยว่า ก่อนเข้าควบรวม Giphy กำลังสร้างธุรกิจโฆษณาซึ่งจะกลายเป็นอีกหนึ่งผู้แข่งขันของ Facebook การเข้าควบรวมทำให้ Giphy ต้องหยุดโครงการไว้ แต่ Facebook บอกว่าไม่จริง และให้เหตุผลว่า Giphy ไม่มีฐานผู้ใช้งานของตัวเองและพึ่งพา Facebook เพื่อให้ได้เข้าถึงผู้ใช้งานด้วยซ้ำ

มีรายงานจากบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับเหตุการณ์บอกว่า Giphy ระดมทุน 150 ล้านดอลลาร์ในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีกำไร และเงินเริ่มหมดตอนที่ขายกิจการให้ Facebook และมีพนักงาน Giphy หลายรายที่ไม่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Facebook ด้วย ซึ่ง Facebook ได้จ่ายเงินให้กับหุ้นส่วนใหญ่ของ Giphy แล้ว

สำหรับคำตัดสินครั้งสุดท้ายอย่างเป็นทางการของ CMA จะสิ้นสุดช่วงต้นเดือนตุลาคม

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium