จีพียู Intel Arc รุ่นแรกจะรองรับ Ray Tracing, AI Supersampling, Variable Rate Shading

by mk
17 August 2021 - 03:23

จากข่าว อินเทลเปิดตัวจีพียูเกมมิ่ง Intel Arc ตอนนี้ยังมีรายละเอียดอย่างเป็นทางการออกมาไม่มากนัก เพราะตัวสินค้าต้องรออีกนานกว่าจะวางขายจริงในช่วงต้นปี 2022

ในคลิปวิดีโอแนะนำของอินเทล มีข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องฟีเจอร์ของ Intel Arc รุ่นก่อนผลิตจริง (pre-production) ได้แก่ Mesh Shading, Variable Rate Shading (VRS), เทคนิคการทำ AI Upscaling/Supersampling ลักษณะเดียวกับ NVIDIA DLSS (ฝั่ง AMD ยังไม่มี AI มาช่วย), การทำ Ray Tracing ที่ระดับฮาร์ดแวร์

นอกจากนี้ อินเทลยังมีคลิปโชว์การเล่นเกมต่างๆ เช่น Forza Horizon 4, Psychonauts 2, PUBG, Subnautica Below Zero, Metro Exodus, Days Gone, Crysis Remastered เป็นต้น

เว็บไซต์ AnandTech ยังชี้ว่าอินเทลเลือกใช้โค้ดเนมของ Arc เป็นชื่อจากเกม RPG ทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าต้องการเจาะตลาดเกมเมอร์แบบจริงจัง และการเปิดเผยโค้ดเนมออกมา 4 เจนเลย ก็เพื่อให้มั่นใจว่าอินเทลจะเล่นในตลาดนี้จริงจัง วางแผนระยะยาวไปแล้ว

  • Alchemist
  • Battlemage (ชื่อคลาสใน The Elder Scrolls)
  • Celestial
  • Druid (ชื่อคลาสใน Diablo)

ส่วนเว็บไซต์ ExtremeTech อ้างถึงข้อมูลที่หลุดออกมาเมื่อเดือนเมษายน 2021 ว่าจีพียู Xe-HPG DG2 ของอินเทล (Alchemist) จะมีหน่วยประมวลผล 512 EU, TDP 275 วัตต์, ใช้โรงงานผลิตของ TSMC, มีประสิทธิภาพในระดับทัดเทียมกับ GeForce RTX 3070 หรือ 3070 Ti และในอนาคตจะมีรุ่น 128 EU กับ 256 EU ตามมา

ที่มา - AnandTech, ExtremeTech

Blognone Jobs Premium