Blue Origin ยื่นฟ้อง NASA ข้อหาเลือก SpaceX เป็นยานลงจอดดวงจันทร์เพียงรายเดียว

by mk
17 August 2021 - 08:15

Blue Origin บริษัทอวกาศของ Jeff Bezos ยื่นฟ้อง NASA แล้ว จากกรณีเลือก SpaceX เป็นผู้พัฒนายานลงจอดดวงจันทร์ LHS ในภารกิจ Artemis

บริษัทที่ส่งข้อเสนอ LHS มีทั้งหมด 3 รายคือ SpaceX, Blue Origin, Dynetics โดยตอนแรก NASA เคยมีแนวทางว่าจะเลือกข้อเสนอมากกว่า 1 ราย แต่สุดท้ายงบประมาณไม่พอ จึงเลือก SpaceX ที่เสนอราคาต่ำที่สุดเพียงรายเดียว

Blue Origin และ Dynetics เคยยื่นคัดค้านไปยังสำนักงานตรวจสอบของรัฐบาลสหรัฐ (US Government Accountability Office) และ Jeff Bezos เคยเสนอออกเงิน 2 พันล้านดอลลาร์ให้เอง แลกกับ NASA เลือกข้อเสนอของ Blue Origin เพิ่มเข้ามา แต่สุดท้าย NASA ก็ไม่ได้สนใจ

ภาพเรนเดอร์ยานลงจอดดวงจันทร์ของ Blue Origin

ล่าสุด Blue Origin จึงตัดสินใจฟ้องศาลว่ากระบวนการคัดเลือกของ NASA มีข้อบกพร่อง ซึ่ง NASA บอกว่ารับทราบเรื่องคำฟ้องแล้ว และกำลังศึกษารายละเอียดอยู่

เว็บไซต์ The Register อ้างความเห็นของ Kenneth Patton ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายจัดซื้อของสหรัฐ บอกว่าโอกาสชนะของ Blue Origin ค่อนข้างต่ำ เพราะในการสอบสวนของ US Government Accountability Office พบว่า NASA มีงบประมาณไม่พอจริงๆ และข้อเสนอของ SpaceX ก็ได้คะแนนรวมสูงกว่า ในขณะที่มีราคาต่ำกว่าคู่แข่งอื่นๆ มาก (ต่ำกว่า Blue Origin ครึ่งหนึ่ง)

ฝั่งของ Elon Musk ก็ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ไว้ว่า ถ้าเราสามารถใช้ทนายและล็อบบี้ยิสต์ช่วยให้ขึ้นสู่วงโคจรได้จริงๆ ป่านนี้ Jeff Bezos น่าจะไปถึงดาวพลูโตแล้ว

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium