Seitaro Kimura โปรดิวเซอร์ของเกม eFootball จาก Konami ให้สัมภาษณ์กับ TechRadar ถึงเบื้องหลังที่เปลี่ยนชื่อเกมจาก PES (Winning Eleven ในญี่ปุ่น) มาเป็น eFootball และปรับโมเดลการหาเงินเป็น free-to-play ตามยุคสมัย
Kimura บอกว่าเหตุผลในการเปลี่ยนชื่อเกมมาจากหลายปัจจัยร่วมกัน แต่ปัจจัยหลักคือกระแสอีสปอร์ต ส่วนปัจจัยอื่นๆ มีทั้งการเปลี่ยนเอนจินมาเป็น Unreal Engine, การยกเครื่องเกมให้เข้ากับคอนโซลเจนใหม่ และความต้องการของผู้เล่นที่มุ่งไปสู่ free-to-play และ crossplay ข้ามแพลตฟอร์ม
การเปลี่ยนแปลงหลายอย่างรวมๆ กันที่เยอะขนาดนี้ ทำให้บริษัทตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ชื่อ eFootball เพียงชื่อเดียว หลอมรวมแบรนด์ PES และ Winning Eleven เข้าด้วยกัน
ในฝั่งเอนจินเกม eFootball เปลี่ยนจาก Fox Engine ของ Konami เองมาเป็น Unreal Engine 4 โดยยังคงเอนจินฟุตบอลของตัวเองเอาไว้ โดย Kimura ยอมรับว่าการพอร์ตเอนจินฟุตบอลมาลง UE4 เป็นความท้าทาย แต่ UE มีชุมชนนักพัฒนาขนาดใหญ่ ทำให้เขาเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่นๆ ได้ง่ายเช่นกัน
ข้อดีของการใช้ Unreal คือการทำเกมลงหลายๆ แพลตฟอร์มพร้อมกันง่ายขึ้นมาก (eFootball ลง PS4/PS5, Xbox One/Series, พีซี, มือถือ แต่ยังไม่มี Switch โดยเกมเวอร์ชันมือถือสามารถ cross-play ได้ทัดเทียมกับแพลตฟอร์มอื่นๆ เล่นได้ผ่านเครือข่าย 4G/5G โดยไม่บังคับต่อ Wi-Fi)
ในแง่โมเดลการหาเงิน Kimura บอกว่าจะพยายามบาลานซ์ไม่ให้เกมเอียงไปทาง pay-to-win มากเกินไป ผู้เล่นทุกคนควรสนุกกับเกมได้อย่างยุติธรรม แต่เขาก็ให้ข้อมูลว่าจะนำโหมดออฟไลน์เดิมมาขายเป็นคอนเทนต์พรีเมียมด้วย
Konami ยังจ้างนักฟุตบอลระดับโลก 2 คนคือ Andreas Iniesta และ Gerard Pique มาเป็นโมเดลเพื่อความสมจริง รวมถึงขอคำแนะนำจากนักฟุตบอลตัวจริงเพื่อให้เกมออกมาสมจริงที่สุด เอนจินเกมตัวใหม่จะเน้นเรื่องการดวล 1v1 ระหว่างผู้เล่นมากขึ้น ซึ่งจะปรับวิธีการควบคุมใหม่ด้วย (คล้ายกับเกม FIFA มากขึ้น)
ที่มา - TechRadar