Mastercard ประกาศเริ่มออกบัตรไม่มีแถบแม่เหล็กปี 2024 เตรียมหยุดออกบัตรแถบแม่เหล็กปี 2029

by lew
18 August 2021 - 06:51

Mastercard ประกาศแนวทางการยกเลิกแถบแม่เหล็กในสหรัฐฯ ภายในปี 2024 หลังพบว่าการใช้บัตรแบบไร้สัมผัส (contactless transaction) สูงขึ้นจนคิดเป็น 45% ของการจ่ายผ่านบัตรทั้งหมดในสหรัฐฯ และการจ่ายแบบ EMV ซึ่งรวมทั้งแบบไร้สัมผัสและแบบชิปนั้นคิดเป็น 86% ของการจ่ายผ่านบัตรแบบต่อหน้าทั้งโลก

แผนการนี้ต่างกันไปตามแต่ภูมิภาค โดยเริ่มจากปี 2024 ธนาคารผู้ออกบัตรจะสามารถออกบัตรแบบไม่มีแถบแม่เหล็กแต่ยังเป็นการตัดสินใจของธนาคารเอง แต่หลังจากปี 2029 Mastercard จะไม่รองรับการออกบัตรแบบมีแถบแม่เหล็กอีกต่อไป ยกเว้นบางกรณีเท่านั้น เช่นบัตรแบบพรีเพดในสหรัฐฯ และแคนาดา

แถบแม่เหล็กนับเป็นพัฒนาขั้นที่สองของการจ่ายผ่านบัตรที่ใช้งานมาหลายสิบปี จากเดิมที่ร้านค้าเก็บหมายเลขบัตรผ่านทางเครื่องพิมพ์เลขคาร์บอนด้วยเลขนูนบนบัตร หรือเครื่อง zip-zap บัตรแม่เหล็กพัฒนาโดย IBM ในช่วงปี 1960 และในช่วงปี 1997 มีการเพิ่มความปลอดภัยเข้ามาเล็กน้อยด้วยการซ่อนตัวเลขยืนยัน CVV ที่มองไม่เห็นบนตัวบัตรเอาไว้ในแถบแม่เหล็ก (รูปแบบเดียวกับตัวเลขยืนยันหลังบัตร ที่บางธนาคารเรียกว่า CVV2) แต่กระบวนการป้องกันด้วยเลขลับที่เปลี่ยนไม่ได้นี้นับว่าไม่มีความปลอดภัยอีกต่อไปแล้วในยุคนี้เนื่องจากการสำเนาบัตรแม่เหล็กนั้นทำได้โดยง่าย

Mastercard และ Visa ผลักดันให้ร้านค้าเลิกใช้แถบแม่เหล็กมานับสิบปี โดยขั้นตอนใหญ่ที่สุดคือการผลักภาระรับผิดชอบ (liability shift) ให้กับร้านค้าหากยังรับจ่ายผ่านแถบแม่เหล็กอยู่เมื่อปี 2014 โดยร้านค้าต้องรับผิดชอบเองหากเกิดการฉ้อโกง อย่างไรก็ดีแม้ผ่านมาหลายปีร้านค้าจำนวนหนึ่งก็ยังไม่ยอมรับปรับปรุงระบบให้รองรับบัตรชิป

Mastercard คาดว่าภายในปี 2033 จะไม่เหลือบัตรเครดิตและเดบิตที่มีบัตรแม่เหล็กใช้งานอีกแล้ว

ที่มา - Mastercard

Blognone Jobs Premium