กฎของที่นี่คือไม่มีกฎ! ก.ล.ต. สหรัฐฯ แจ้งความอดีตวิศวกร Netflix 3 ราย ฐานใช้ข้อมูลการเงินซื้อขายหุ้นล่วงหน้า

by lew
19 August 2021 - 07:19

ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) แจ้งความ Sung Mo Jun, Ayden Lee, และ Jae Hyeon Bae อดีตพนักงานของ Netflix พร้อมกับผู้ใกล้ชิด Jun อีกสองคนฐานใช้ข้อมูลภายในของบริษัทเพื่อซื้อขายหุ้นก่อนเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ (insider trading) โดยระบุว่าบุคคลทั้ง 5 ทำกำไรได้ 3 ล้านดอลลาร์จากการใช้ข้อมูลภายในเหล่านี้

คำฟ้องของ SEC ระบุว่าตัวการของเรื่องนี้คือ Jun ที่ใช้ข้อมูลตัวเลขสมาชิกของ Netflix มาซื้อขายหุ้น ตัวเขาเองเป็นพนักงาน Netflix ระหว่างปี 2016 ถึง 2017 และใช้ข้อมูลนี้เพื่อซื้อขายหุ้นโดยแจ้งข้อมูลนี้ให้กับพี่ชายและเพื่อนของพี่ชายด้วย หลังจาก Jun ออกจาก Netflix ไปแล้วก็ยังขอข้อมูลจากพนักงาน Netflix อีกสองรายต่อไป

SEC ตรวจพบการใช้ข้อมูลภายในครั้งนี้จากการวิเคราะห์ข้อมูลการซื้อขายย้อนหลังเพื่อค้นหานักลงทุนที่ประสบความสำเร็จผิดปกติ

Netflix เป็นบริษัทที่มีแนวทางเปิดเผยข้อมูลการเงินภายในให้กับพนักงานในบริษัทเป็นวงกว้าง หนังสือ No Rules Rules หรือชื่อหนังสือแปลไทยว่า "NETFLIX กฎที่นี่คือไม่มีกฎ" บรรยายถึงแนวทางการเปิดเผยข้อมูลภายในว่าบริษัทถือว่าทุกคนเป็นผู้ใหญ่ที่ต้องรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง แม้บริษัทจะเปิดเผยข้อมูลผลประกอบการให้พนักงานรับรู้ก่อนเปิดเผยให้นักลงทุนนานหลายสัปดาห์แต่ก็เตือนพนักงานว่าอย่าใช้ข้อมูลเหล่านี้ไปซื้อขายหุ้นไม่เช่นนั้นจะต้องติดคุก ตัว Reed Hastings เองก็ระบุคาดการณ์ไว้ในหนังสือว่าสักวันจะมีคนนำข้อมูลนั้นไปใช้ แต่บริษัทก็จะยึดแนวทางแสดงความโปร่งใสในบริษัทต่อไป

ที่มา - SEC

Blognone Jobs Premium