เปิดตัว Alder Lake เริ่มยุค x86 แบบไฮบริด คอร์ใหญ่+เล็ก สถาปัตยกรรมเดียวใช้ทั้งเดสก์ท็อป-โน้ตบุ๊ก

by mk
20 August 2021 - 09:03

อินเทลเปิดตัวซีพียูสถาปัตยกรรม Alder Lake ที่จะออกวางขายช่วงปลายปี 2021 (นับเป็น 12th Gen ถ้ายังใช้ชื่อ Core ทำตลาดแบบของเดิม)

การเปลี่ยนแปลงสำคัญของ Alder Lake คือเปลี่ยนมาใช้สถาปัตยกรรมไฮบริด คอร์ใหญ่ผสมกับคอร์เล็ก เพื่อรองรับโหลดงานที่หลากหลาย แบบเดียวกับ big.LITTLE ที่เราคุ้นจากฝั่ง Arm

อินเทลเรียกคอร์ใหญ่ว่า Performance Core (P-core) ใช้คอร์ซีพียู Golden Cove (ตัวต่อจาก Willow Cove ที่ใช้ใน Tiger Lake) เน้นงานเธร็ดเดี่ยว โดยระบุว่าประสิทธิภาพในงานประมวลผลทั่วไป general purpose เพิ่มขึ้น 19% จาก 11th Gen และเรียกคอร์เล็กว่า Efficient Core (E-core) ใช้คอร์ซีพียู Gracemont (ตระกูลที่ใช้ในสาย Atom) นำมายกเครื่องใหม่ให้ประสิทธิภาพดีขึ้น เหมาะกับชิปที่มีทรานซิสเตอร์หนาแน่นกว่าเดิม เน้นงานมัลติเธร็ด

การที่ Alder Lake มีซีพียูทั้งสองประเภท ทำให้การเลือกว่าจะใช้คอร์ใหญ่หรือเล็กเป็นความท้าทาย อินเทลจึงแก้ปัญหานี้ด้วยกาเพิ่ม Intel Thread Director เป็นเลเยอร์ที่อยู่ระหว่าง OS Scheduler และตัวซีพียูโดยตรง ทำหน้าที่บอกสถานะของแต่ละคอร์ เพื่อให้ OS ตัดสินใจเลือกคอร์ได้อย่างเหมาะสม

Thread Director ยังช่วยเรื่องการย้ายงานไปรันจากคอร์เล็ก-คอร์ใหญ่ ตามสถานะของงานที่อาจเปลี่ยนไประหว่างทางด้วย

การเปลี่ยนแปลงอีกอย่างของ Alder Lake คือเป็นสถาปัตยกรรมซีพียูตัวเดียว ใช้ได้กับงานทุกประเภท ตั้งแต่ซีพียู Ultra Mobile กินไฟต่ำ 9 วัตต์ ไปจนถึงซีพียูเดสก์ท็อปสมรรถนะสูง 125 วัตต์ (ผลิตด้วยกระบวนการแบบ Intel 7 ที่ไม่ได้แปลว่า 7 นาโนเมตร)

แนวทางใหม่นี้ทำให้เราไม่ต้องแยกซีพียูสายโน้ตบุ๊กและเดสก์ท็อปที่เป็นคนละตัวแล้ว อย่างใน Gen 11 เรามี Tiger Lake เป็นฝั่งโน้ตบุ๊ก และ Rocket Lake เป็นฝั่งเดสก์ท็อป ซึ่งมีฟีเจอร์ไม่เท่ากัน กระบวนการผลิตไม่เท่ากัน

Alder Lake จะมีคอร์สูงสุด 16 คอร์ และเธร็ดสูงสุด 24 เธร็ด (คอร์ใหญ่มี 2 เธร็ด, คอร์เล็ก 1 เธร็ด) ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ นอกตัวคอร์ซีพียูหลักคือ

  • รองรับแรม DDR5-4800 และ LP5-5200
  • รองรับ PCIe Gen 5 จำนวน x16 เลน
  • รองรับ Thunderbolt 4 และ Wi-Fi 6E

อินเทลยังไม่เผยรายละเอียดรุ่นย่อยของ Alder Lake และยังไม่บอกว่าจะทำตลาดฝั่งเดสก์ท็อปหรือโน้ตบุ๊กก่อน บอกแค่ว่าจะเริ่มเปิดตัวผลิตภัณฑ์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ปลายปี 2021

ที่มา - Intel, Intel (PDF)

Blognone Jobs Premium