อินเทลเปิดตัว XeSS เทคนิค Upscale 4K ด้วย AI เหมือน DLSS, ใช้กับจีพียูค่ายอื่นได้ด้วย

by mk
20 August 2021 - 13:52

อินเทลประกาศฟีเจอร์ด้านการ upscaling กราฟิกด้วย AI ของตัวเองชื่อ XeSS (Xe Super Sampling) ในลักษณะเดียวกับ DLSS ของฝั่ง NVIDIA (ฝั่ง AMD มี FidelityFX Super Resolution แต่ไม่ได้เป็น AI ช่วย)

XeSS ใช้เทคนิคการวิเคราะห์ภาพพิกเซลข้างเคียง ภาพจากเฟรมก่อนหน้า มาช่วยสร้างภาพที่ความละเอียดสูงขึ้นเป็น 4K โดยใช้เทคนิค neural network ไม่ต้องประมวลผลแบบเนทีฟ 4K ที่กินแรงเครื่อง

จุดต่างคือในจีพียู Intel Arc นับตั้งแต่รุ่นแรก (โค้ดเนม Alchemist) มีหน่วยประมวลผลเมทริกซ์ (Matrix Engines) ที่เรียกว่า XMX ช่วยให้รัน XeSS ได้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วย (กราฟเส้นที่สองจากด้านบน) ทำให้การรัน XeSS โดยมี XMX ช่วยถือเป็นจุดที่สมดุล ระหว่างภาพ 4K เนทีฟที่เรนเดอร์นาน (กราฟเส้นแรก) กับการทำ upscale 4K โดยไม่ใช้ AI (กราฟเส้นที่สี่) ที่ได้ภาพไม่คมชัดมากพอ

อินเทลยังบอกว่าเปิด XeSS ให้ทำงานบนจีพียูของบริษัทอื่นๆ ที่ไม่มี XMX รวมถึงจีพียูออนบอร์ดของอินเทลเองได้ ผ่านชุดคำสั่ง DP4a แทน ซึ่งจะได้ประสิทธิภาพดีไม่เท่ากับ XMX แต่ก็ยังถือว่าค่อนข้างดีอยู่เช่นกัน

อินเทลบอกว่าจะเปิด XeSS SDK เวอร์ชัน XMX ให้นักพัฒนาเกมใช้งานภายในเดือนสิงหาคมนี้ และเวอร์ชัน DP4a จะตามมาภายในปีนี้

อินเทลยังไม่ได้โชว์การเปรียบเทียบ XeSS ของตัวเองกับเทคนิค Super Sampling ของค่ายอื่นทั้ง NVIDIA DLSS และ AMD FidelityFX Super Resolution แต่ถ้าดูจากฟีเจอร์ที่ใช้ AI ช่วยแบบ DLSS แต่ใช้กับจีพียูค่ายอื่นได้แบบ AMD ก็น่าสนใจไม่น้อย ที่เหลือคงขึ้นกับว่าอินเทลจะสามารถชักจูงนักพัฒนาเกมให้มาสนใจใช้ XeSS ของตัวเองได้มากแค่ไหน

ที่มา - Intel

Blognone Jobs Premium