AI ตรวจจับเสียงปืนส่งชายคนหนึ่งเข้าคุกข้อหาฆาตกรรม พบว่าระบบตรวจจับผิดพลาดในภายหลัง

by sunnywalker
24 August 2021 - 01:14

Michael Williams วัย 65 ปีถูกตัดสินจำคุกข้อหาฆาตกรรม Safarian Herring วัย 25 ปี และหลักฐานหนึ่งที่บ่งชี้คือ AI ตรวจจับเสียงปืนของบริษัท ShotSpotter

จากคำให้การของ Williams ระบุว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในชิคาโกช่วงเดือน พ.ค. ปี 2020 Williams ขับรถไปซื้อบุหรี่และเจอกับ Herring และเขาจำได้ว่า Herring เป็นคนในละแวกบ้านจึงรับขึ้นรถมาด้วยกัน แต่แล้วก็มีรถอีกคันขับเข้ามา คนที่อยู่ในรถคันนั้นหยิบปืนมายิง Herring และ Williams พา Herring ไปโรงพยาบาลซึ่งภายหลังเขาเสียชีวิตจากพิษบาดแผล

Williams ลงเอยด้วยการถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม โดยมีหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้คือ AI ตรวจจับเสียงปืนของบริษัท ShotSpotter บริษัทจัดการระบบเสียงในสหรัฐฯ ตัว machine-learning ตรวจจับกล้องได้ว่าเป็นเสียงปืน ทางบริษัทได้แจ้งเรื่องนี้อต่อตำรวจ ในคดีนี้ ตำรวจไม่พบอาวุธ ไม่ได้ระบุแรงจูงใจ และ Williams เคยมีประวัติอาชญากรรมสมัยยังอายุน้อย


ภาพจาก ShotSpotter

แต่เรื่องเริ่มพลิกผันเมื่อทนายความของ Williams คือ Lisa Boughton และ Brendan Max ชี้ว่า ShotSpotter ได้หยิบเอาเสียงคล้ายดอกไม้ไฟที่อยู่ห่างออกไปหนึ่งไมล์ ซึ่งพนักงาน ShotSpotter ได้จัดประเภทของเสียงใหม่ในภายหลัง และพนักงานคนนั้นเคยทำงานให้กับกรมตำรวจชิคาโก อย่างไรก็ตาม ShotSpotter ยืนยันว่าไม่ได้แก้ไขข้อมูลใดๆ เพื่อสนับสนุนคดีของตำรวจ

ผู้พิพากษาจึงเพิกถอนรายงานของ ShotSpotter และหยุดคดีนี้ไว้เนื่องจากไม่มีหลักฐานเพียงพอ

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium