[ข่าวลือ] การเจรจาระหว่างไมโครซอฟท์กับยาฮูใกล้เสร็จสิ้น

by nuntawat
17 July 2009 - 14:53

หากใครจำกันได้ ไมโครซอฟท์ได้เริ่มต้นการเจรจากับยาฮู! มาได้เกือบสองปีแล้ว นับตั้งแต่การพยายามเสนอซื้อหุ้นของยาฮู! ประมาณ 2-3 ครั้งแต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ (แต่กระนั่นดีลระหว่างยาฮู! กับกูเกิลก็ไม่ประสบผลสำเร็จเช่นเดียวกัน) แต่มาถึงวันนี้ก็มีข่าวลือหนาหูมากขึ้นว่าไมโครซอฟท์พยายามเจรจากับยาฮู! อยู่ทุกวี่ทุกวัน

โดยล่าสุดเว็บไซต์ 24/7 Wall Street ได้รายงานว่า ไมโครซอฟท์กับยาฮู! ใกล้เสร็จสิ้นข้อตกลงร่วมกันแล้ว โดยภายใต้ข้อตกลง ยาฮู! จะได้รับเงินจำนวน 3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และจะได้รับ 110% ของรายได้ใน 2 ปีแรก หลังจากปีที่ 3 เป็นต้นไปจะได้รับ 90% แต่ก็ไม่ได้ระบุว่า "ข้อตกลง" ดังกล่าวคืออะไร (อย่างในเว็บ Bloomberg บอกว่า "ไมโครซอฟท์กับยาฮู! ใกล้ที่จะลงนามเป็นหุ้นส่วนกันทางด้านเทคโนโลยีในการค้นหาข้อมูลและการโฆษณาบนอินเตอร์เน็ต" หรืออย่างใน All Things Digital โดย The Wall Street Journal บอกว่า"ไมโครซอฟท์จะเข้าซื้อในส่วนการโฆษณาผ่านการค้นหาข้อมูล (Search advertising)" เป็นต้น)

จากข้อมูลของ ComScore ระบุว่าในเดือนมิถุนายนนั่น กูเกิลมีส่วนแบ่ง 65% ในตลาดสหรัฐฯ ยาฮู! 19.6% และไมโครซอฟท์เพียง 8.4% หากดีลนี้สำเร็จจะทำให้ไมโครซอฟท์มีส่วนแบ่งในการค้นหาข้อมูลเพิ่มเป็นเกือบ 30%

ที่มา: Bloomberg, 24/7 Wall Street ผ่าน Neowin.net, All Things Digital ผ่าน C|Net

Blognone Jobs Premium