iFixit แกะเครื่องเกมอินดี้ PlayDate คันโยกส่งสัญญาณด้วยแม่เหล็ก คะแนนความซ่อมง่าย 6/10

by mheevariety
25 August 2021 - 03:23

PlayDate เครื่องเล่นเกมพกพาจอขาวดำขนาดเล็ก และมีคันโยกเป็นคันบังคับ สร้างโดยค่ายเกม Panic ผู้สร้าง Firewatch และ Untitled Goose Game ร่วมกับ Teenage Engineering ได้มอบเครื่องให้ iFixit แกะสำรวจภายในแล้ว โดยรวมพบว่าแกะและเปลี่ยนแบตได้ง่าย แต่ก็มีส่วนที่ซ่อมยากอยู่บ้าง

PlayDate เปิดตัวตั้งแต่ปี 2019 แต่เจอปัญหาโควิด จนเพิ่งได้เปิดจองเมื่อ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเตรียมจัดส่งล็อตแรก 20,000 เครื่องภายในสิ้นปีนี้ในสหรัฐฯ ตัวเครื่องมีสเปกดังนี้

  • หน้าจอขาวดำ 2.7 นิ้ว 1bit ความละเอียด 400×240 จำนวนพิกเซลต่อนิ้วอยู่ที่ 173 ppi
  • ซีพียู ARM Cortex-M7F สัญญาณนาฬิกา 180 MHz
  • แรม 16 MB
  • หน่วยความจำภายในแบบแฟลช 4 GB
  • รองรับ Wi-Fi 2.4 GHz , Bluetooth 4.2, ชาร์จด้วย USB-C มีรูหูฟัง
  • คันโยกแบบแมคคานิคัล
  • แบตเตอรี่ 740 mAh @3.7V (2.74 Wh) สแตนด์บาย 14 วัน เล่นได้ 8 ชั่วโมง

iFixit พบว่าตัวเครื่องแกะซ่อมง่าย แบตเตอรี่เปลี่ยนได้ไม่ยาก ส่วนคันโยกใช้มีแม่เหล็กติดอยู่ ตัวเครื่องใช้เซ็นเซอร์วัดการเปลี่ยนแปลงแรงดันไฟฟ้าที่เกิดจาก Hall Effect เมื่อผู้เล่นหมุนคันโยกและหมุนแม่เหล็ก เพื่อใช้ส่งสัญญาณบังคับการควบคุมในเกม และเป็นชิ้นส่วนที่ซ่อมได้

จุดที่ iFixit ติคือแผงหน้าจอที่ลือกันว่าเป็น Memory LCD ของ Sharp (ไม่มีข้อมูลยืนยัน) ถูกแปะกาวติดไว้กับแผงพลาสติกด้านหน้าของตัวเครื่องเลย หากจะเปลี่ยนหน้าจอก็ต้องเปลี่ยนทั้งแผง ปุ่มทั้งหมดอยู่บน FPC แผงเดียว ถ้าจะเปลี่ยนปลุ่มก็ต้องเปลี่ยนทั้งแผง ส่วนพอร์ต USB-C ก็ถูกเชื่อมติดกับเมนบอร์ดเลย และให้คะแนนซ่อมง่ายไว้ที่ 6/10

PlayDate วางขายอยู่บนเว็บไซต์ในราคา 179 ดอลลาร์ แพงกว่าตอนเปิดตัวที่ 149 ดอลลาร์มาอีกเล็กน้อย แต่เพิ่มจำนวนเกมที่จะทยอยปล่อยให้ดาวน์โหลดแบบไม่เปิดเผยลำดับ จาก 12 เป็น 24 เกม แบ่งเป็น 2 เกมต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 12 สัปดาห์ โดยผู้เล่นแค่ต้องเชื่อมต่อ Wi-Fi ไว้

นักพัฒนาสามารถทำเกมได้โดยใช้ชุดพัฒนาเกมของ PlayDate ที่เตรียมเปิดให้ใช้ฟรี และสามารถไซด์โหลดเกมจากคอมพิวเตอร์ไปยัง PlayDate ได้ทันที ทีมงานระบุว่านักพัฒนาอาจต้องขายเกมตามช่องทางของตัวเองไปก่อน แต่ก็กำลังคุยกันเรื่องหาช่องทางขายเกมให้อย่างเป็นทางการ (เช่น PlayDate Store) ในอนาคต

ที่มา - iFixit, PlayDate

Blognone Jobs Premium