Samsung EVO Plus 1TB เปลี่ยนคอนโทรลเลอร์โดยไม่แจ้ง อัตราการเขียนข้อมูลระยะยาวลดลง

by lew
28 August 2021 - 16:11

เว็บไซต์รีวิวฮาร์ดแวร์ Computerbase ในเยอรมันและช่อง YouTube 潮 玩 客 ภาษาจีน รายงานถึงความเปลี่ยนแปลงของ SSD ของซัมซุงรุ่น 970 EVO Plus 1TB ที่ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาแม้จะขายในชื่อรุ่นเดิมแต่กลับเปลี่ยนหมายเลขชิ้นส่วน (part number) จาก MZVLB1T0HBLR เป็น MZVL21T0HBLU

Computerbase ทดสอบและพบว่าความเร็วของในการเขียนข้อมูลนั้นเปลี่ยนไป โดยรุ่นเดิมนั้นมีอัตราการเขียนข้อมูลสูงสุดที่ 1,750 MB/s และเมื่อเขียนข้อมูลไป 40GB แล้วก็จะลดลงเหลือ 1,500MB/s ขณะที่รุ่นใหม่สามารถเขียนข้อมูลได้ถึง 2,500MB/s แต่เมื่อเขียนข้อมูลไปได้ 115GB ความเร็วจะลงเหลือ 800MB/s เท่านั้น

ทางซัมซุงแจ้ง The Register ว่าต้องเปลี่ยนชิปคอนโทรลเลอร์เพราะปัญหาชิปขาดแคลนและได้เปลี่ยนเอกสารข้อมูลของตัว SSD แล้ว โดยเอกสารสเปค SSD รุ่นล่าสุดของซัมซุงลบข้อความผลทดสอบความเร็วออกไปจากเดิมเคยแจ้งผลทดสอบทั้งอัตราการเขียนและ IOPS ของใหม่ระบุเพียงว่าความเร็วที่ได้อาจจะต่างกันไปตามเฟิร์มแวร์และฮาร์ดแวร์ของคอมพิวเตอร์ หรือปัจจัยอื่นๆ

การเปลี่ยนชิ้นส่วนภายในสินค้าบางประการเป็นเรื่องปกติของสินค้าอิเล็กทรอนิกส์หลายตัว โทรศัพท์หลายรุ่นก็มักใช้ชิ้นส่วนเช่นหน้าจอจากผู้ผลิตหลายรายสลับกันไปมา แต่โดยทั่วไปแล้วมักแทบไม่เห็นความแตกต่าง ในกรณีนี้แม้ความเร็วต้นในการเขียนของ SSD จะเพิ่มขึ้นแต่พฤติกรรมก็ต่างออกไปมาก โดยเฉพาะความเร็วปลายที่ลดลง หากซัมซุงแจ้งให้ชัดเจนตั้งแต่หน้ากล่องว่าเป็นคนละรุ่นกับของเดิมก็น่าจะเข้าใจได้ในยุคชิปขาดแคลนเช่นนี้

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium