ผู้สร้าง Magisk ไปทำงานกับทีม Android, ยังทำ Magisk ต่อ แต่เลิกทำส่วนซ่อน Root

by mk
30 August 2021 - 02:11

เมื่อเดือนเมษายนปีนี้ John Wu โปรแกรมเมอร์ชาวไต้หวันผู้สร้างโปรแกรม Magisk ประกาศว่าเขาย้ายไปทำงานในทีม Android Platform Security ของกูเกิล ก่อให้เกิดคำถามตามมามากมายว่าอนาคตของ Magisk จะเป็นอย่างไรต่อ เพราะงานประจำกับงานส่วนตัวดูขัดแย้งกันโดยตรง

ล่าสุด John Wu ออกมาประกาศผ่านบล็อกแล้วว่า หลังจากผ่านกระบวนการรีวิวของฝ่ายต่างๆ ภายในกูเกิล (ซึ่งใช้เวลาหลายเดือน) เขาได้รับอนุญาตให้พัฒนา Magisk ต่อ แต่ต้องหยุดทำ MagiskHide โปรแกรมที่ช่วยซ่อนการดักจับ root ด้วยเหตุผลเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะเขามีสิทธิเห็นซอร์สโค้ดทั้งหมดของกูเกิล หากนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ซ่อน root ย่อมผิดมารยาท

Wu เองยังบอกว่าช่วงหลังๆ เขาก็ไม่สนุกกับการทำ MagiskHide แล้วเพราะเป็นเกมแมวไล่จับหนู ที่ต้องคอยหนีการตรวจจับไปเรื่อยๆ แถมมาตรการความปลอดภัยของ Android ที่เข้มงวดขึ้นก็ทำให้การซ่อน root ทำได้ยากขึ้นเช่นกัน

นอกจากนี้ Wu ยังประกาศเลิกทำ Magisk-Module-Repo หรือการทำ repository สำหรับโมดูลเสริมของ Magisk เพราะบอกว่าไม่มีแรงทำ การตรวจสอบคุณภาพของโมดูลเป็นงานที่ไม่สนุกและโดนผู้ใช้บ่นเสมอ โดยเขาจะโอนงานส่วนนี้ไปให้นักพัฒนาคนอื่นๆ ในชุมชนรับช่วงต่อแทน

ที่มา - John Wu

Blognone Jobs Premium