Unity เผยผลสำรวจพฤติกรรม toxic หรือพฤติกรรมแย่ๆ ในเกมออนไลน์ ของชาวอเมริกันอายุ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 2,076 คน ในกลุ่มนี้เป็นคนที่เคยเล่นเกมออนไลน์ภายใน 1 ปีที่ผ่านมา 1,167 คน พบว่าเกมเมอร์ถึง 72% เคยพบเห็นพฤติกรรมแย่ๆ ในเกมออนไลน์ และ 68% ระบุว่าเคยเป็นเหยื่อของพฤติกรรมแย่ๆ เหล่านี้
ประเภทของพฤติกรรมแย่ๆ ที่พบมากสุด คือการใช้คำพูดแสดงความเกลียดชัง, การทำพฤติกรรมแย่ๆ ในเกมเช่นขโมยของ ป่วนทีมตัวเอง และพฤติกรรมโกงเกม โดยมีผู้เล่นราว 22% ระบุว่าพบพฤติกรรมแย่ๆ เหล่านี้ บ่อยครั้ง หรือแทบทุกครั้งที่เล่นเกม
ประเภทเกมที่ผู้ตอบแบบสำรวจพบพฤติกรรมแย่ๆ มากที่สุด คือในเกมยิง เช่นเกมตระกูล Call of Duty และเกมอื่นๆ ที่ 61% รองลงมาเป็นเกมแนว battle royales เช่น PUBG, Fortnite ที่ 35% และเกมต่อสู้เป็นอันดับถัดมา ที่ 21% อย่างไรก็ตาม Unity ระบุไว้ว่าผู้ตอบแบบสอบถามอาจเล่นเกมประเภทเหล่านี้มากที่สุด จึงพบพฤติกรรมแย่ๆ ส่วนมากในเกมเหล่านี้
การตอบสนองของผู้เล่นเกมออนไลน์มีสี่อย่างที่ไล่เลี่ยกัน คือ เลิกเล่นไปเลย 43%, ทำเป็นไม่สนใจ 43%, ด่ากลับหรือโต้ตอบ (called the player out) 40% และใช้ระบบรายงานผู้เล่นในเกม 40%
ผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 92% เห็นด้วยว่าควรมีบทลงโทษในเกมต่อพฤติกรรมแย่ๆ เหล่านี้ โดยสามบทลงโทษหลักที่ผู้ตอบแบบสำรวจเห็นว่าเหมาะสม คือการแบนชั่วคราว (44%), ถูกถีบออกจากเกมที่กำลังเล่น (42%) และถูกแบนถาวร (42%)
Unity ระบุว่าการที่เกมออนไลน์มีผู้เล่นพฤติกรรมแย่อยู่มาก อาจทำให้เกมเกมนั้นเสียฐานผู้เล่นได้เรื่อยๆ และนักพัฒนาเกมควรใส่ใจในการแก้ไขปัญหาพฤติกรรมแย่ๆ ในเกม ที่เติบโตขึ้นตามจำนวนผู้เล่นที่มากขึ้นหลังช่วงระบาดของ COVID-19 และปกป้องผู้เล่นอื่นจากพฤติกรรมเหล่านี้ ด้วยการปรับปรุงระบบรายงานและลงโทษผู้เล่นที่มีพฤติกรรมแย่ๆ
ผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายงานแบบสำรวจฉบับเต็มได้ที่นี่
ที่มา - Unity