จีนคุมเข้ม ให้เยาวชนเล่นเกมแค่ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ช่วงสองถึงสามทุ่มวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์

by mheevariety
30 August 2021 - 11:16

ประเทศจีนประกาศกฎใหม่ คุมเข้มการเล่นเกมของเยาวชน อายุต่ำกว่า 18 ปี จากเดิมอนุญาตให้เล่นได้ 1.5 ชั่วโมงในวันธรรมดา และ 3 ชั่วโมงในวันหยุด เหลือ 1 ชั่วโมงในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ช่วง 20.00 น. ถึง 21.00 น. เท่านั้น เท่ากับเยาวชนอาจได้เล่นเกมแค่ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เป็นส่วนใหญ่

แม้ Tencent หนึ่งในบริษัทเกมที่ใหญ่ที่สุดในจีน จะใช้ระบบสแกนใบหน้าเข้ามาคุมเวลาเล่นเกม และยังปรับมาตรการให้เยาวชนเล่น Honor of Kings (RoV) ได้แค่ 1 ชั่วโมงในวันธรรมดา และ 2 ชั่วโมงในวันหยุดก่อนหน้านี้ ก็ยังไม่เพียงพอให้รัฐลดความเข้มข้นของนโยบายได้

รัฐบาลเตรียมบังคับใช้กฎนี้ด้วยการให้บริการเกมออนไลน์ทั้งหมดต้องเชื่อมกับระบบต่อต้านการเสพติดของรัฐ ผู้สมัครเล่นเกมต้องลงทะเบียนโดยใช้ชื่อและนามสกุลจริงเท่านั้น และหน่วยงานรัฐจะตรวจสอบระบบจำกัดเวลาเล่น และระบบซื้อของในเกมของบริษัทเกมต่างๆ อย่างเข้มงวดมากขึ้น รวมถึงจะขอความร่วมมือกับผู้ปกครองและโรงเรียนเพื่อบังคับใช้มาตรการใหม่นี้

ประเทศจีนมองว่าปัญหาเด็กติดเกม เป็นปัญหาที่กำลังบ่อนทำลายอนาคตของชาติ ก่อนหน้านี้เคยออกกฎจำกัดการเล่นเกมของเยาวชนและคนทั่วไปมาหลายครั้ง รวมถึงเคยมีสื่อในสังกัดรัฐบาลจีน เขียนบทความระบุว่าเกมเป็นเหมือนสิ่งเสพติดอีกด้วย คงต้องติดตามต่อว่ามาตรการนี้จะส่งผลต่อหุ้นบริษัทเกมในประเทศจีน หรือตลาดเกมในประเทศจีนอย่างไรบ้าง

ภาพจาก The Noun Project

ที่มา - Reuters, Bloomberg

Blognone Jobs Premium