ผู้เชี่ยวชาญระบุ iPhone 13 ไม่น่าจะรองรับสัญญาณดาวเทียม แต่แค่รองรับ 5G เพิ่มอีกช่วงคลื่น

by mheevariety
31 August 2021 - 08:50

หลังมีข่าวจาก Ming-Chi Kuo ลือว่า iPhone 13 อาจรองรับการใช้งานผ่านดาวเทียมวงโคจรต่ำ ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญและสื่อในวงการสื่อสารหลายคน ออกมาให้ข้อมูลเห็นแย้ง ว่าการปรับแต่งโมเด็ม Qualcomm X60 ที่ Apple ใช้ใน iPhone 13 เป็นไปเพื่อการรองรับช่วงคลื่น 5G เพิ่มเติมมากกว่า

ในข่าวMacrumors อ้างว่ารายงานของ Kuo พูดถึงการที่ Apple จะทำงานร่วมกันกับบริษัทสื่อสารผ่านดาวเทียม Globalstar เพื่อให้บริการโทรหรือส่งข้อความผ่านดาวเทียม ในช่วงคลื่น n53

วันนี้ผู้เชี่ยวชาญในวงการสื่อสารหลายราย เช่น Sascha Segan แห่ง PCMag ออกมาให้ข้อมูลแย้งว่าแม้โมเด็ม X60 จะใช้งานคลื่นช่อง n53 ได้แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเชื่อมต่อกับดาวเทียมได้ แม้ว่าคลื่นช่องนี้จะเป็นของบริษัท Globalstar แต่บริษัทก็ทำธุรกิจอื่นๆ ร่วมถึงเครือข่ายภาคพื้นดิน นอกจากนี้ตัวโมเด็ม X60 เดิมก็ไม่ได้รองรับคลื่น n53 เองแม้ว่าแอปเปิลอาจจะสั่งทำรุ่นพิเศษให้รองรับก็ตาม

ผู้ใช้อื่นในทวิตเตอร์ก็โพสต์คำอธิบายคล้ายคลึงกัน เช่น @ErrataRob และ @spacanpanman ที่ระบุว่าช่วงคลื่น 2.483GHz ถึง 2.495GHz ที่ Globalstar มี น่าจะถูกนำมาใช้กับสัญญาณ 5G ภาคพื้นดินมากกว่า และเคยมีข่าวเรื่องนี้ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่เมื่อมีชื่อ Globalstar ที่เป็นบริษัทการสื่อสารผ่านดาวเทียม ออกมาคู่กับข่าวโมเด็ม iPhone จึงเกิดความเข้าใจผิดได้

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนประเด็นเรื่อง iPhone 13 จะรองรับการสื่อสารผ่านดาวเทียม อาจยังไม่จบ เพราะล่าสุด Mark Gurman นักข่าวสายไอทีของ Bloomberg รายงานเพิ่มเติมว่า Apple เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ส่งข้อความฉุกเฉินผ่านสัญญาณดาวเทียมใน iPhone รุ่นใหม่ ที่แม้จะระบุว่าไม่น่าเปิดใช้งานทันภายในปี 2021 แต่ก็เป็นไปได้ว่า Apple อาจเตรียมฮาร์ดแวร์ให้รองรับตั้งแต่เนิ่นๆ คงต้องรอ iPhone 13 เปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพื่อหาบทสรุปที่ชัดเจนในเรื่องนี้

ที่มา - Macrumors, Bloomberg

Blognone Jobs Premium