Motional และ Hyundai เปิดตัวแท็กซี่ไฟฟ้าไร้คนขับ IONIQ 5 robotaxi ขับอัตโนมัติระดับ 4

by BlackMiracle
31 August 2021 - 13:27

Motional บริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับที่เป็นการร่วมทุนกับ Hyundai จากเกาหลีใต้และ Aptiv ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากไอร์แลนด์ ประกาศเปิดตัวรถแท็กซี่ไฟฟ้า IONIQ 5 robotaxi ที่เคลมว่าสามารถขับอัตโนมัติได้ถึงระดับ 4 ตามมาตรฐาน SAE

IONIQ 5 robotaxi ถูกพัฒนาโดยมีพื้นฐานมาจากรถยนต์ไฟฟ้า Hyundai IONIQ 5 ที่เปิดตัวในปีนี้ แต่เพิ่มเซ็นเซอร์ต่างๆ ไปกว่า 30 ตัว ทั้งกล้อง, เรดาร์ และ Lidar เพื่อให้รถมองเห็นได้รอบคัน 360 องศา และตรวจจับวัตถุต่างๆ ได้จากระยะไกล ผนวกกับระบบขับขี่อัตโนมัติที่พัฒนาโดย Motional เอง ใช้ machine learning ที่ระบุว่าเทรนจากข้อมูลของโลกจริงจำนวนหลายสิบปี

ทีมงาน Motional ระบุว่ารถแท็กซี่ IONIQ 5 robotaxi มีระบบป้องกันความผิดพลาดสองชั้นในทุกฟีเจอร์ เช่นการเร่ง, เลี้ยว, เบรค เพื่อความปลอดภัย และหากรถตกอยู่ในสถานการณ์ที่ขับต่อเองไม่ได้ เช่นน้ำท่วมหรือมีการก่อสร้างบนถนน เจ้าหน้าที่ของ Motional จะเข้าควบคุมรถได้จากระยะไกลผ่านระบบ Remote Vehicle Assistance

นอกจากนี้ Motional ยังเป็นพาร์ทเนอร์กับ Lyft โดยตั้งเป้าเริ่มให้บริการแท็กซี่ไร้คนขับผ่าน Lyft ในปี 2023 และจะโชว์รถคันจริงในงาน IAA Mobility ที่มิวนิคในเดือนกันยายนนี้

Motional เป็นบริษัทหน้าใหม่ เพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2020 นี่เอง แต่ทีมงานอยู่ในวงการมานาน โดยเริ่มต้นจากการก่อตั้ง nuTonomy สตาร์ทอัพด้านซอฟต์แวร์รถยนต์ไร้คนขับที่แยกออกจากมหาวิทยาลัย MIT ในปี 2013 ส่วนอีกทีมงานก่อตั้ง Ottomatika จากมหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ที่พัฒนาซอฟต์แวร์รถไร้คนขับเช่นกัน และผ่านการควบรวมกิจการโดย Aptiv ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จากไอร์แลนด์ให้ทั้งสองบริษัทเข้ามาอยู่ใต้บริษัทแม่เดียวกัน พร้อมตั้งเป็นทีมพัฒนารถไร้คนขับ ก่อนจะร่วมทุนกับ Hyundai และกลายมาเป็น Motional เมื่อปีที่แล้ว

SAE (Society of Automotive Engineers) เป็นหน่วยงานที่กำหนดมาตรฐานต่างๆ ในวงการรถยนต์ โดยมาตรฐานของรถยนต์ไร้คนขับที่ยึดถือกันในปัจจุบันก็กำหนดโดย SAE แบ่งออกเป็น 6 ระดับ ตั้งแต่ 0 ถึง 5 ซึ่ง IONIQ 5 robotaxi เคลมว่าอยู่ในระดับ 4 หมายถึงสามารถขับอัตโนมัติได้เต็มรูปแบบโดยไม่ต้องการให้มนุษย์เข้ามาควบคุมรถเมื่อสิ่งแวดล้อมและสถานการณ์เข้าเงื่อนไขที่กำหนดไว้ ส่วนระดับ 5 คือขับอัตโนมัติได้เต็มรูปแบบในทุกสถานการณ์

ภาพโดย SAE

ที่มา - Motional
ภาพรถทั้งหมดโดย Motional/Hyundai

Blognone Jobs Premium