Docker ประกาศคิดค่าใช้ Docker Desktop สำหรับบริษัทพนักงานเกิน 250 คน

by lew
31 August 2021 - 19:31

Docker Inc ประกาศปรับนโยบายการใช้งาน Docker Desktop โดยให้ใช้งานฟรีได้เฉพาะผู้ใช้ส่วนตัว, ใช้เพื่อการศึกษา, และใช้งานในองค์กรขนาดเล็กที่พนักงานไม่เกิน 250 คน และรายได้ปีล่าสุดไม่เกิน 10 ล้านดอลลาร์ (330 ล้านบาท) เท่านั้น ผู้ใช้ที่ไม่เข้าข่ายนี้จะต้องสมัครบริการ Docker แบบเสียเงินที่เริ่มต้นเดือนละ 5 ดอลลาร์ขึ้นไป

เดิม Docker Desktop นั้นให้ใช้งานฟรีมาโดยตลอด แม้ผู้ที่ไม่ได้จ่ายเงินจะพบความรำคาญไปบ้างเช่นการแจ้งเตือนให้อัพเดตโดยปิดไม่ได้หากไม่ได้สมัครแบบจ่ายเงิน

แนวทางนี้ทำให้องค์กรที่ใช้ Docker Desktop ในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นอยู่ต้องเตรียมย้ายไปใช้งานแบบเสียเงิน หรือย้ายไปใช้โซลูชั่นอื่นๆ ต่อไป โดยทาง Docker Inc มีเวลาให้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2022 ก่อนที่จะเปลี่ยนเงื่อนไขการใช้งานอย่างเป็นทางการ

ช่วงเวลานี้องค์กรต่างๆ คงต้องเริ่มสำรวจการใช้งาน Docker Desktop ในองค์กรและตัดสินใจว่าจะใช้งานต่อไปด้วยการซื้อไลเซนส์หรือจะเปลี่ยนไปใช้งานอย่างอื่น โดยทาง Docker Inc แจ้งในเอกสารคำถามตอบว่าต่อให้เป็นพนักงานสัญญาจ้าง (contract) บริษัทก็ต้องรับผิดชอบซื้อไลเซนส์เพื่อใช้งาน

ที่ผ่านมา Docker Inc พยายามสร้างรายได้เพื่อเลี้ยงตัวเองหลายทาง โดยก่อนหน้านี้เคยปรับแนวทางการให้บริการ Docker Hub จำกัดการ pull image หากไม่ได้สมัครบริการแบบเสียเงิน แนวทางนี้ทำให้บริษัทมีอัตราเติบโตรายได้ค่อนข้างดี

ที่มา - Docker

Blognone Jobs Premium