[ไม่ยืนยัน] Apple ห้ามพนักงานสร้างห้อง Slack หารือเรื่องจ่ายค่าจ้าง อ้างผิดกฎใช้ Slack ในองค์กร

by sunnywalker
1 September 2021 - 01:22

มีดราม่าเรื่องราวในองค์กรเกิดขึ้น เมื่อมีรายงานว่า Apple แบนการสร้างห้อง Slack ที่ไว้พูดคุยหารือเกี่ยวกับการจ่ายค่าตอบแทนแก่พนักงาน โดยบริษัทอ้างว่าหัวข้อการพูดคุยนี้ ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดการใช้งาน Slack ของบริษัท

ข้อกำหนดการใช้งาน Slack ของบริษัทระบุว่า ช่อง Slack สำหรับกิจกรรมและงานอดิเรกที่ไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็น Apple Employee club หรือ Diversity Network Associations (DNA) จะไม่ได้รับอนุญาตให้สร้าง

แต่ดูเหมือนกฎข้างต้นจะไม่ได้บังคับใช้อย่างทั่วถึง เพราะในองค์กร Apple มีห้อง Slack ที่พูดคุยกิจกรรมไม่เกี่ยวกับงานมากมาย เช่น ห้อง #fun-dogs (สมาชิกมากกว่า 5,000 คน) #gaming (สมาชิกมากกว่า 3,000 คน) และ #dad-jokes (สมาชิกมากกว่า 2,000 คน)

Vincent P. White ทนายความด้านการจ้างงานให้ความเห็นว่า การอ้างเงื่อนไข Slack อาจเป็นเพียงข้ออ้างในการปิดกั้นการอภิปรายเรื่องค่าจ้างที่ไม่เท่าเทียมกันในที่ทำงาน ซึ่งถ้าทำแบบนั้นตรงๆ จะผิดกฎหมายแรงงาน

เรื่องการจ่ายค่าจ้างอย่างเป็นธรรม เป็นประเด็นร้อนในกลุ่มพนักงาน Apple ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา บริษัทปิดกั้นการสำรวจข้อมูลคนทำงาน โดยมีการสำรวจหนึ่งของวิศวกรใน Apple ชื่อ Cher Scarlett ที่ทำการสำรวจต่อได้ และเบื้องต้นพบว่า มีความเหลื่อมล้ำค่าจ้างระหว่างชาย-หญิง 6%

Apple ยังไม่ออกมาพูดอะไรต่อกรณีนี้

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium