Symbian Foundation เริ่มออกโครงการสนับสนุนนักพัฒนา

by mk
19 July 2009 - 02:00

หลังจากโนเกียประกาศโอเพนซอร์ส Symbian ภายใต้การดูแลของ Symbian Foundation ข่าวคราวความเคลื่อนไหวของแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนที่มีคนใช้มากที่สุดในโลกก็เงียบหายไป (อย่าเข้าใจผิดว่า iPhone ขายดีที่สุดนะครับ Symbian ขายมือถือ 1 ไตรมาสได้เท่ากับ iPhone + iPod touch ที่แอปเปิลขายได้ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มทำมา)

ตอนนี้เริ่มมีความเคลื่อนไหวออกมาบ้างแล้ว

  • Symbian Horizon โครงการคัดเลือกผู้พัฒนาโปรแกรมคุณภาพ จากนั้น Symbian จะช่วยทำตลาดให้ เริ่มตั้งแต่ sign รับรองโปรแกรม, แจกจ่ายไปยัง App Store ต่างๆ ที่มี และช่วยเหลือด้านระบบจ่ายเงิน ทั้งหมดทำให้ฟรี ตอนนี้อยู่ในช่วงเบต้าและจะเปิดอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมนี้ - Symbian Blog
  • ลดความยุ่งยากของเครื่องมือพัฒนาลง ทั้งตัว SDK ที่ซับซ้อน และระบบการ sign โปรแกรมเพื่อใช้งานบนตัวเครื่อง ทาง Symbian ได้จ้าง Paul Beusterien จากบริษัท Wind River Systems มาช่วยแก้ปัญหานี้
  • ปรับ UI ของระบบปฏิบัติการใหม่ โดยระดมความเห็นจากผู้ใช้และนักพัฒนา Symbian ใช้ตามโมเดลของ GIMP (GIMP UI Brainstorm) และเริ่มสร้างบล็อก Symbian UI Brainstorm ขึ้นมารับฟังความเห็นผู้ใช้
  • ปรับปรุงด้านมัลติมีเดีย การันตีว่าไฟล์มัลติมีเดียควรเล่นบน Symbian ได้, ปรับปรุงความเข้ากันได้กับบริการมัลติมีเดียบนเว็บ และเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่คู่แข่งเริ่มมี เช่น ทำหน้าจอให้มืดลงขณะเล่นเพื่อให้ภาพชัดเจนขึ้น เป็นต้น - Symbian Blog

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium